Tin mới

Tổng thống Obama đề xuất sử dụng quyền lực chiến tranh mới

Thứ ba, 10/02/2015, 17:11 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack\nObama dự kiến vào ngày mai, 11/2 sẽ đề xuất lên Quốc hội về quyền lực chiến\ntranh mới, bản kế hoạch cho phép sử dụng lực lượng quân đội để chống lại phiến\nquân Nhà nước Hồi giáo IS.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến vào ngày mai, 11/2 sẽ đề xuất lên Quốc hội về quyền lực chiến tranh mới, bản kế hoạch cho phép sử dụng lực lượng quân đội để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất sử dụng quân đội trong cuộc chiến chống IS. Ảnh minh họa: Quân đội Mỹ

Nếu Quốc hội đồng ý, quyết định đưa ra có thể sẽ bao gồm các hạn chế chiến đấu, khung thời hạn và địa điểm triển khai của bộ binh Mỹ.

Thẩm quyền mới sau đó còn có thể cho phép chiến đấu chống lại quân cực đoan Sunni, lực lượng đã chiếm lãnh thổ Iraq và Syria và áp dụng Luật Sharia qua các hành vi bạo động.

Nếu như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên các nghị sỹ Mỹ bỏ phiếu chiến tranh trong 13 năm – một trong những cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất của các thành viên Thượng viện.

Mỹ đang dẫn đầu liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, triển khai chiến dịch không kích nhóm phiến quân này từ tháng 8/2014. Tuy nhiên, việc chính phủ Mỹ đến nay chưa chính thức đề nghị sử dụng “Quyền cho phép triển khai vũ lực quân sự” trong chiến dịch trên khiến một số nghị sỹ quan ngại rằng điều này đã vượt quyền hạn của Tổng thống theo quy định của Hiến pháp.

Dựa vào các thẩm quyền mà cựu Tổng thống George W. Bush sử dụng trong các hoạt động quân sự sau sự kiện khủng bố 11/9, ông Obama khẳng định ông có quyền hợp pháp triển khai hơn 2.700 binh sĩ Mỹ đến Iraq để huấn luyện và hỗ trợ quân đội Iraq, cũng như triển khai các cuộc công kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria. Mới đây, ông cho biết muốn đề nghị được cấp quyền mới nhưng chưa cho biết thêm chi tiết.

Một quan chức Quốc hội Mỹ cho biết Tổng thống Obama sẽ yêu cầu cấp quyền trong 3 năm để Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo sẽ phải xin cấp một thẩm quyền mới chống lại IS. Quan chức Quốc hội này cho biết, ông Obama muốn được gửi lực lượng quân sự đến Iraq và Syria khi cần thiết và không yêu cầu cử binh lính Mỹ thường trực hiện diện tại đây. Đề xuất của Nhà Trắng cũng sẽ không giới hạn phạm vi chiến đấu, nhưng quân đội Mỹ sẽ chỉ được chiến đấu chống lại phiến quân IS hoặc các tổ chức kế tục của IS.

Tuy nhiên, một thành viên Quốc hội cho biết đảng Dân chủ sẽ không vội vàng tán thành đề xuất của Nhà Trắng mà sẽ tìm cách sửa đổi để phù hợp với quan điểm của cả hai đảng. Một số thành viên lưỡng đảng còn bất đồng trong việc triển khai quân đội Mỹ và việc giới hạn phạm vi chiến đấu. Các nghị sĩ khác muốn quyền lực chiến tranh mới tức là cho tổng thổng quyền để huấn luyện và trang bị cho các lực lượng địa phương và tiến hành các cuộc không kích, chứ không phải là triển khai các cuộc chiến đấu trên đất liền.

Theo lịch làm việc của Quốc hội, quyết định cấp quyền cuối cùng có thể sẽ được đưa ra vào tháng 4/2015.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news