Tin mới

Tổng thống Obama loại Cuba khỏi danh sách tài trợ khủng bố

Thứ tư, 15/04/2015, 10:43 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Obama sẽ loại Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng\nbố, Nhà Trắng thông báo vào thứ 3 (14/4). Đây là bước quan trọng trong\ntiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

 

Tổng thống Mỹ Obama sẽ loại Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố, Nhà Trắng thông báo vào thứ 3 (14/4). Đây là bước quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

Vấn đề khủng bố đã cản trở nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Washington và Havana.

Trong yêu cầu gửi đến quốc hội Mỹ, ông Obama nói rằng, chính phủ Cuba "không trợ giúp bất cứ điều gì cho khủng bố quốc tế” trong 6 tháng qua. Cuba “cho thấy sự đảm bảo rằng họ sẽ không có những hành động tài trợ cho hoạt động khủng bố trong tương lai", ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc hội đàm lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ảnh: AP

Sau 45 ngày yêu cầu của ông Obama được gởi lên quốc hội, Cuba sẽ được chính thức được xóa tên khỏi danh sách “đen” này. Trong trường hợp các nhà lập pháp bỏ phiếu phản đối, khả năng ông Obama sẽ phủ quyết sự phản đối đó.

Động thái tích cực trên diễn ra hai ngày sau cuộc hội gặp lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 12/4 tại Panama, bên lề Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Đây là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo hai nước trong 56 năm qua.

Tháng 1/1982, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Cuba vào "danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố" cùng với ba nước khác là Iran, Sudan và Syria do Mỹ tự lập ra.

Thượng nghị sỹ Dick Durbin, nhân vật cấp cao thứ hai của đảng Dân chủ tại Thượng viện ngay lập tức ra thông cáo báo chí khẳng đỉnh việc đưa Cuba ra khỏi "danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố" là “một bước đi đáng hoan nghênh,” mở đường cho sự gia tăng can dự và giao thương của Mỹ với quốc đảo này.

Việc bỏ Cuba khỏi danh sách khủng bố có thể mở đường cho việc mở một Đại sứ quán Mỹ ở Havana và những bước tiến khác. Các quan chức chính quyền cho biết họ lạc quan về triển vọng của việc mở đại sứ quán, nhưng không cho biết thêm chi tiết về thời gian.

Theo Chi MK/Tổng hợp, AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news