Tin mới

Tổng thống Obama: NATO cần thường xuyên hiện diện ở Đông Âu

Thứ năm, 27/03/2014, 09:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu tại Brussels, Bỉ, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết NATO phải có sự "hiện diện lâu dài" ở các nước Đông Âu.

(Tinmoi.vn) Phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu tại Brussels, Bỉ, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết NATO phải có sự "hiện diện lâu dài" ở các nước Đông Âu.

Tuy nhiên , ông Obama bày tỏ lo ngại một số quốc gia châu Âu đã cắt giảm chi phí quốc phòng: "Nếu chúng ta tổ chức phòng thủ tập thể đồng  nghĩa với việc mỗi quốc gia đều có ngân sách quốc phòng nhất định, và tôi lo ngại về những nỗ lực cắt giảm chi phí quân sự của một số quốc gia trong khối NATO".

"Tình hình ở Ukraine nhắc nhở chúng ta rằng sự tự do là không miễn phí và chúng ta phải sẵn sàng chi tiền cho nhân sự và hoạt động huấn luyện cần thiết", ông nói thêm.

Phát ngôn viên của NATO, Oana Lungescu, cho biết, hôm 26/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã thảo luận về các biện pháp bổ sung mà NATO có thể thực hiện để đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea.

Tổng thống Obama: NATO sẽ thường xuyên hiện diện tại Đông Âu

Tổng thống Obama trong cuộc họp với Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ hôm 26/3

Các biện pháp trên bao gồm các kế hoạch phòng thủ được cập nhật, tăng cường tập trận và các động thái triển khai phù hợp.

Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen cho biết thêm sự hợp tác với Ukraine có thể được tăng cường.

Liên quan đến những lo ngại của Nga về việc mở rộng NATO, ông Obama cũng nói thêm rằng cả Ukraina và Georgia  hiện nay đều chưa được xem xét trở thành thành viên NATO. Theo Tổng thống Mỹ, việc gia nhập của 2 quốc gia này vào NATO sẽ chỉ làm cho mối quan hệ giữa Kiev và Moscow thêm căng thẳng.

Việc triển khai và hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ là mối quan tâm rất lớn của Nga bởi NATO mở rộng vê phía Đông là mối đe dọa trực tiếp với quốc gia lớn nhất thế giới này.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói việc xuất hiện "thành viên mới của NATO" ở ngay gần Nga sẽ làm "thay đổi cân bằng lực lượng" và Nga sẽ phải phản ứng . Tháng 6/2013, Tổng thống Medvedev nhấn mạnh NATO là "một tổ chức với tiềm năng quân sự nhất định, có thể được sử dụng để chống lại Nga " trong những hoàn cảnh bất lợi.

Trong khi đó, quân đội Mỹ cũng đã có những động thái ở châu Âu.

Ngày 13/3, máy bay chiến đấu F- 16 đã tham gia vào cuộc tập trận quân sự ở căn cứ không quân Lask, Ba Lan.Ngày 21/3, Đại sứ Mỹ Stephen Mull tại Ba Lan cho biết quân đội Mỹ cũng đang lên kế hoạch một cuộc tập trận quy mô lớn ở nước này với sự tham gia của quân đội từ một số quốc gia Đông Âu.

Ngay sau đó, các bài tập quân sự có tên gọi Rapid Trident 2014 sẽ diễn ra tại Ukraine vào tháng 7/2013.

Theo Mỹ, mục đích các cuộc tập trận nhằm" thúc đẩy sự ổn định và an ninh khu vực, tăng cường năng lực hợp tác và thúc đẩy sự tin tưởng trong khi cải thiện khả năng tương tác giữa các lực lượng trên bộ của Ukraine, và NATO và các quốc gia đối tác".Các bài tập đã diễn ra ở Ukraine một số năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng Ukraine, Rapid Trident 2014 sẽ diễn ra trong bối cảnh hoàn toàn khác với những năm trước.

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news