Tin mới

Tổng thống Obama quyết đưa Biển Đông vào nghị sự APEC

Thứ ba, 17/11/2015, 16:50 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh và tự do hàng hải của Philippines tại châu Á, dứt khoát đưa những yêu sách của Bắc Kinh về Biển Đông vào chương trình Nghị sự thượng đỉnh tại khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh và tự do hàng hải của Philippines tại châu Á, dứt khoát đưa những yêu sách của Bắc Kinh về Biển Đông vào chương trình Nghị sự thượng đỉnh tại khu vực.

Tổng thống Barack Obama phát biểu trước báo giới sau khi thăm tàu hải quân Philippines ngày 17/11. Ảnh: Reuters

Những bình luận của ông Obama tại cảng Manila sau chuyến thăm tàu chiến của Phillippines được đưa ra vài giờ sau khi Trung Quốc tự nhận mình là nạn nhân thực sự trong tranh chấp Biển Đông bởi các nước khác đang "chiến đóng bất hợp pháp" các đảo ở đó.

"Chúng tôi có một nghĩa vụ thỏa thuận, một cam kết cứng rắn để bảo vệ đồng minh của mình là Philippines", ông Obama nói sau khi lên thăm tàu khu trục của hải quân Philippines.

Ông Obama không đề cập tới Trung Quốc nhưng biểu tượng chuyến thăm của ông đã ám chỉ điều đó: con tàu cũ kĩ hiện là trụ cột của Hải quân Philippines đang hoạt động quanh quần đảo Trường Sa ở Biển Đông - đây là nơi mà cả Trung Quốc, Philippines và nhiều nước khác có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

"Chuyến thăm của tôi tới đây nhấn mạnh cam kết cùng giải quyết vấn đề an ninh vùng biển tại khu vực và tự do hàng hải", ông Obama nói trước các quan chức Mỹ và Philippines.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã tới Manila ngày hôm nay, 17/11 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC nhưng ông không đưa ra bất cứ bình luận công khai nào.

Tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết Trung Quốc thực sự là nạn nhân trong tranh chấp Biển Đông khi "hàng chục" đảo và rạn san hô mà Bắc Kinh tự nhận là của mình đã bị các nước khác chiếm đóng. Tuy nhiên, ông này không đề cập trực tiếp tới tên nước nào.

Một tuần trước hội nghị thượng đỉnh, Mỹ đã đưa các máy bay ném bom chiến lược B-52 tới gần các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, báo hiệu quyết tâm thách thức Bắc Kinh của Washington tại vùng biển tranh chấp.

Ông Obama và ông Tập Cận Bình sẽ là một trong khoảng 20 nhà lãnh đạo các nước và chính phủ tham dự hội nghị APEC vào ngày mai, 18/11. Philippines cho biết sẽ không đưa tranh chấp Biển Đông vào hội nghị để tránh làm ông Tập lúng túng nhưng họ không thể ngăn các nước khác làm như vậy.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news