Tin mới

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí phản ánh điều gì?

Thứ sáu, 27/05/2016, 07:32 (GMT+7)

"Chỉ những quốc gia coi nhau là bạn thì mới dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Do đó, tuyên bố của Hoa Kỳ về dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đã phản ánh lòng tin của hai quốc gia với nhau", Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.

"Chỉ những quốc gia coi nhau là bạn thì mới dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Do đó, tuyên bố của Hoa Kỳ về dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đã phản ánh lòng tin của hai quốc gia với nhau", Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định. 

Chiều ngày 25/5, sau buổi giao lưu với 850 bạn trẻ tại tòa nhà GEM Center trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tổng thống Mỹ Obama đã lên chuyên cơ rời Sài Gòn, kết thúc chuyến thăm Việt Nam kéo dài trong 3 ngày. 

Nhận định về chuyến công du của ông Obama, Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công An) cho rằng, đây được coi là chuyến đi thành công về nhiều mặt của Tổng thống Hoa Kỳ. 

Thiếu tướng Lê Văn Cương chỉ rõ, suốt nhiều thập kỷ qua, hai quốc gia Việt Nam - Hoa Kỳ đã trải qua một quá trình hòa giải lâu dài. Do đó, sau bình thường hóa, việc nguyên thủ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam là minh chứng cho việc quan hệ hai nước đã đạt tới tầm cao mới, kết thúc một chu trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia, tiến tới hiện thực hóa quan hệ hoàn toàn trên cả lĩnh vực song phương và đa phương.

Cùng với đó, mặc dù trên thực tế, việc bán vũ khí của Hoa Kỳ vẫn phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt, song tuyên bố hôm 23/5 của Tổng thống Obama về việc Washington chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam được coi là một bước tiến lớn đối với quan hệ hai nước.

"Chỉ những quốc gia coi nhau là bạn thì mới dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Do đó, tuyên bố của Hoa Kỳ về dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đã phản ánh lòng tin của hai quốc gia với nhau, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ bang giao giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Nó cũng phản ánh đúng "linh hồn" của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. Từ nay, Việt Nam - Hoa Kỳ đặt dấu chấm hết cho sự thù địch kéo dài trong quá khứ, chính thức chuyển sang giai đoạn quan hệ bạn bè tin cậy, bình thường hóa mang tính toàn diện", Thiếu tướng Lê Văn Cương nhìn nhận.

Bên cạnh đó, theo phân tích của tướng Cương, thì thành công hơn nữa trong chuyến thăm của Tổng thống Obama là đã mang đến không khí cởi mở, thân thiện của nguyên thủ Hoa Kỳ khi tiếp xúc với quan chức và người dân Việt Nam ở cả Hà Nội và Sài Gòn - những nơi ông đặt chân đến. Điều đó mang nhiều ý nghĩa chính trị, rằng Hoa Kỳ đã coi Việt Nam là bạn và muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới. 

Đánh giá về thái độ của người dân đối với chuyến thăm của ông Tổng thống Mỹ những ngày vừa qua, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định, dân chúng hai miền đã thể hiện sự chào đón vô cùng nồng hậu, thân thiện đối với nguyên thủ Hoa Kỳ.

"Hàng nghìn người dân Việt Nam xếp hàng dài tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) nơi Tổng thống Obama phát biểu, ở tòa nhà GEM Center (tp Hồ Chí Minh)  nơi Tổng thống có buổi giao lưu, ở khu vực chùa Ngọc Hoàng nơi Tổng thống viếng thăm, ở quán bún chả phố cổ nơi ông thưởng thức bữa ăn bình dân... và ở bất cứ cung đường nào mà đoàn xe của Tổng thống đi qua... Họ mong có cơ hội được nhìn thấy ông, được gặp ông, thậm chí muốn được bắt tay, được chụp ảnh cùng. Họ đã đón chào Tổng thống với tất cả sự thân thiện, ấm áp. Tôi cho rằng, sự thân thiện đó của người dân Việt có giá trị vô cùng to lớn" - Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

Theo Tướng Cương, sự thân thiện của người dân Việt Nam, trước nhất là thông điệp trực tiếp gửi tới Tổng thống Obama, rằng dân chúng chào đón ông với một thái độ thịnh tình, chân thành, như chính bản thân Tổng thống đã chia sẻ: "Sự cởi mở, thân thiện và nồng ấm của các bạn đã thực sự chạm đến trái tim tôi". Sau nữa, đó là thông điệp gián tiếp gửi tới hơn 320 triệu người Mỹ, rằng Việt Nam là đất nước hòa bình, ổn định và vô cùng thân thiện.

 "Nếu lịch sử 41 năm qua đã khiến cho người Mỹ chưa có cái nhìn chưa toàn diện về đất nước và con người Việt Nam thì sự chào đón nồng hậu, chân thành của người dân Việt đối với ông Obama là một động thái biểu thị cho tinh thần yêu chuộng hòa bình của người dân trên đất nước này. Điều đó đã giúp xóa bớt những ấn tượng có thể còn chưa được tốt về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ", ông Cương cho khẳng định.

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news