Tin mới

Tổng thống Obama ủng hộ sử dụng Luật Biển để giảm căng thẳng ở biển Đông

Thứ ba, 03/06/2014, 16:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống\nMỹ Barack Obama cho biết, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển sẽ giúp giảm\ncăng thẳng ở biển Đông.

 

(Tinmoi.vn) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển sẽ giúp giảm căng thẳng ở biển Đông.

Tổng thống Obama ủng hộ sử dụng Luật Biển để giảm căng thẳng ở biển Đông


Trong bài phát biểu với các học viên quân đội ở West Point, Tổng thống Obama nói: “Yêu cầu Trung Quốc tuân theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển càng khó khăn hơn khi Thượng viện Mỹ từ chối thông qua, mặc dù các lãnh đạo quân sự ta luôn lặp lại rằng Hiệp ước này sẽ giúp gia tăng an ninh của Mỹ trong khu vực.”

Các quan sát viên cho biết, đây là cuộc thử nghiệm xem chính quyền ông Obama có thể khích động được sự ủng hộ cho các hiệp định về môi trường quốc tế hay không.

Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển hay còn gọi là UNCLOS thiết lập những quy định về vận tải về quân sự và thương mại cũng như các giao dịch dầu thô và khí đốt được các quốc gia ký kết vào năm 1982. Cụ thể, các quốc gia ở ven biển có quyền đặc biệt với các nguồn tài nguyên đại dương trong phạm vi rộng 200 hải lý – còn được gọi là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và George W.Bush cũng ủng hộ Luật Biển trong các nhiệm kỳ của họ, mặc dù các thành viên của Quốc hội Mỹ vẫn chưa chấp nhận do quan ngại về những giới hạn thương mại và những lợi ích của Mỹ sẽ bị kiểm soát lớn hơn.

Trước đó, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng: “Nếu mọi người bắt đầu khoan trong những khu vực mà băng đá hầu như miễn phí quanh năm, và chúng ta không biết nơi nào được hoặc không được phép khoan, đó là một bất lợi.”

Thượng nghị sĩ dân chủ John Kerry đến từ Massachusetts, Chủ tịch ủy ban quan hệ ngoại giao nói: "Chúng ta đang đặt nền móng và mong đợi cố gắng áp dụng Luật Biển. Vì vậy, đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ủy ban chúng ta. Vấn đề là thời gian.”

Hiệp ước được sự ủng hộ từ rất nhiều nhóm liên hiệp có chung lợi ích ở Mỹ chuyên về an ninh quốc gia, công nghiệp và môi trường.

Philippines cũng đang sử dụng phương thức dựa vào Luật Biển để chống lại những tuyên bố về lãnh thổ của Trung Quốc mặc dù Trung Quốc từ chối gia nhập vào hội đồng không ràng buộc này.

Chi MK (Theo VOA/World Watch)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news