Tin mới

Tổng thống Pháp ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giữ gìn không phận, hải phận

Thứ tư, 07/09/2016, 09:11 (GMT+7)

Tổng thống Hollande khẳng định, Pháp ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giữ gìn hải phận của mình cũng như tích cực tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. Các bên cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về luật biển 1982 (UNCLOS 1982).

Tổng thống Hollande khẳng định, Pháp ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giữ gìn hải phận của mình cũng như tích cực tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. Các bên cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về luật biển 1982 (UNCLOS 1982).

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì buổi họp báo quốc tế. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Dân trí, Tuổi trẻ, sáng 6/9, sau Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi hội đàm, chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác. Sau đó hai ông cùng chủ trì buổi họp báo quốc tế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng thống Pháp đề cập đến vấn đề hợp tác quốc phòng hai nước: “Chúng tôi mong muốn có đối thoại thường xuyên giữa hai Bộ Quốc phòng để góp phần vào giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu”.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Tổng thống Pháp nhắc tới nguyên tắc các bên cần trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về luật biển 1982 (UNCLOS 1982). “Các bên cần tôn trọng thượng tôn pháp luật trên biển và đại dương, tôn trọng hàng hải, hàng không, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực. Các nguyên tắc này đã được nhắc lại nhiều lần”, ông Hollande nói.

Tổng thống Hollande cho biết đã hơn 12 năm kể từ khi có một tổng thống Pháp đến Việt Nam, ông hi vọng chuyến thăm này sẽ thổi luồng gió mới cho quan hệ 2 nước.

“Về chính trị, chúng tôi mong muốn củng cố quan hệ đối tác chiến lược về chính trị, làm sao có các cuộc đối thoại thường xuyên giữa bộ quốc phòng 2 nước trên tinh thần tin tưởng lẫn nhau, để cùng nhau giải quyết những vấn đề trong khu vực, hay nói rộng hơn là trên toàn cầu...

Chúng tôi cũng mong muốn ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam trong việc gìn giữ an ninh hải phận và không phận cũng như tích cực tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. - Tổng thống Hollande nhấn mạnh.

Về lĩnh vực kinh tế, theo Tổng thống Pháp, 2 nước đã có nhiều hoạt động đối tác với nhiều dự án trên các lĩnh vực. Trong chuyến thăm lần này, các hãng hàng không Việt Nam đã ký kết 3 hợp đồng mua 30 máy bay của hãng Airbus. 

Ông Hollande chia sẻ: “Tôi muốn chuyển lời cảm ơn tới các hãng hàng không Việt Nam đã tin tưởng vào sản phẩm của chúng tôi. Mong sao, sắp tới ngày càng có nhiều đường bay giữa Pháp và Việt Nam”.

Ngoài ra, Tổng thống Hollande cũng cho biết Pháp sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án hợp tác xây dựng đường tàu điện ngầm, thủy điện, năng lượng tái tạo... ở Việt Nam.

Cũng trong buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết chuyến thăm của Tổng thống Pháp đến Việt Nam lần này rất có ý nghĩa, đưa quan hệ 2 nước chuyển sang giai đoạn mới và bày tỏ sự tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực quan trọng, đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển hiệu quả và thực chất.

Theo Chủ tịch nước, 2 bên khẳng định quyết tâm đưa đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp hướng tới một tầm nhìn hợp tác dài hạn, đáp ứng lợi ích và quan tâm chung của 2 nước.

2 bên sẽ thống nhất tăng cường trao đổi tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao, đồng thời phát huy vai trò của các cơ chế điều phối, chỉ đạo hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo.

Kết thúc cuộc hội đàm, 2 nước cũng nhất trí nguyên tắc tôn trọng thượng tôn pháp luật trên biển và đại dương; tôn trọng an ninh tự do hàng hải và hàng không; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Hai bên nhấn mạnh, tầm quan trọng của thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ nỗ lực nhằm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news