Tin mới

Tổng thống Philippines: Đàm phán với Trung Quốc phải dựa trên phán quyết của PCA

Thứ hai, 29/08/2016, 10:32 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào với Trung Quốc cũng phải dựa trên cơ sở là phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào với Trung Quốc cũng phải dựa trên cơ sở là phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA).

"Tôi đáng nhẽ không nói về điều này nhưng vì chúng ta đang ngồi trước mặt nhau tại một cuộc hội đàm song phương, chỉ có hai ta, nên tôi sẽ nêu rõ lập trường của mình. Tôi nắm trong tay phán quyết từ tòa trọng tài. Chúng tôi sẽ không đi đâu khỏi 4 góc của tờ phán quyết này", ông Duterte nói với Đại sứ Trung Quốc ở Philippines Triệu Kiến Hoa trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Bộ tư lệnh Miền Đông Mindanao hôm 26/8.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định mọi cuộc đàm phán với Trung Quốc đều dựa trên phán quyết Biển Đông của tòa quốc tế. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo tờ Philstar, Tổng thống Duterte cũng nhấn mạnh các cuộc đàm phán như vậy có thể chờ.

"Không phải lúc này. Hiện không phải thời điểm thích hợp để bàn về nó. Còn rất nhiều cuộc thảo luận đang diễn ra", ông Duterte nói.

Theo Tổng thống Philippines, hai nước cần tập trung vào những thứ giúp liên kết đôi bên, song ông khẳng định Philippines vẫn phải củng cố năng lực phòng vệ để đề phòng trường hợp mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trước đó, phát biểu trong một chuyên thăm binh lính ở doanh trại quân đội phía đông thủ đô Manila, ông Duterte khẳng định, cảnh báo chiến tranh đẫm máu nếu Trung Quốc xâm phạm biển đảo.

"Tôi đảm bảo (với Trung Quốc), nếu các anh vào đây thì giao tranh sẽ rất đẫm máu. Chúng tôi sẽ không dễ dàng nhượng bộ. Các binh sĩ và thậm chí cả tôi sẽ sẵn sàng hy sinh".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news