Tin mới

Tổng thống Philippines muốn được Trung Quốc đối xử như anh em

Thứ ba, 30/08/2016, 10:26 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/8 đã kêu gọi Trung Quốc đối xử như "anh em" và khẳng định sẵn sàng tạm gác phán quyết của Tòa Trọng tài qua một bên trong khi hai nước đàm phán về tranh chấp Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/8 đã kêu gọi Trung Quốc đối xử như "anh em" và khẳng định sẵn sàng tạm gác phán quyết của Tòa Trọng tài qua một bên trong khi hai nước đàm phán về tranh chấp Biển Đông.

"Tôi hy vọng người Trung Quốc có thể tìm được một chỗ trong trái tim của họ dành cho người Philippines. Tôi cũng mang trong mình dòng máu Trung Quốc, vì thế, tôi hy vọng các bạn đối xử với chúng tôi như những người anh em, không phải kẻ thù, và quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của các công dân của chúng tôi", tờ Philstar dẫn lời ông Duterte phát biểu tại sự kiện đánh dấu Ngày Anh hùng Quốc gia.

Theo ông Duterte, hầu hết ngư dân đi tới các vùng biển tranh chấp, đặc biệt là bãi cạn Scarborough gần tây bắc Philippines, đều nghèo và cần đánh bắt thêm nhiều hải sản để kiếm sống.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn được Trung Quốc đối xử như anh em. Ảnh: Reuters

Philstar cho biết, ông Duterte nói với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa rằng sẵn sàng tạm thời đặt phán quyết của Tòa Trọng tài sang một bên trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc và cũng không muốn xảy ra chiến tranh với Bắc Kinh.

"Ngay bây giờ, tôi sẽ không sử dụng phán quyết của tòa trọng tài, nhưng đến một ngày, tôi sẽ ngồi trước đại diện của ông hoặc ông, rồi tôi sẽ trình bày lập trường của mình. Và tôi sẽ nói rằng, tôi không thể vượt khỏi nội dung của văn bản luật này, đó là phán quyết của tòa trọng tài", ông Duterte nói với đại sứ Trung Quốc.

Triệu Giám Hoa, người dự sự kiện tại Nghĩa trang các Anh hùng, cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận về khả năng cho phép người Philippines đánh cá tại bãi Scarborough và Bắc Kinh mong chờ tổ chức đối thoại song phương với Philippines để bàn về tranh chấp.

Trước đó hôm 26/8, Tổng thống Duterte tuyên bố rằng phán quyết về vụ kiện Biển Đông phải là cơ sở cho bất cứ cuộc đàm phán song phương nào với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Duterte dường như đang gây khó hiểu cho nhiều người khi liên tục có những phát biểu rất khác nhau liên quan đến quan hệ với Trung Quốc và vấn đề Biển Đông. Có khi ông Duterte dùng lời mềm mỏng, đề cập đến các cuộc đàm phán song phương, nhưng cũng có lúc lại mạnh mẽ cảnh báo Trung Quốc rằng Philippines chiến tranh đẫm máu với Trung Quốc nếu chủ quyền bị xâm phạm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news