Tin mới

Tổng thống Philippines tiết lộ có ông là người gốc Hoa

Thứ ba, 18/10/2016, 10:36 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã, bên cạnh việc ca ngợi mối quan hệ "láng giềng hữu nghị" với Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng tiết lộ ông ngoại mình là người gốc Hoa.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã, bên cạnh việc ca ngợi mối quan hệ "láng giềng hữu nghị" với Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng tiết lộ ông ngoại mình là người gốc Hoa.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên Tân Hoa xã hôm 17/10, Tổng thống Philippines Duterte nói Trung Quốc "là nước lớn, hào phóng", trong khi thực hiện công cuộc phát triển của mình không quên giúp đỡ các nước nghèo và lạc hậu như ở châu Phi và Đông Nam Á.

Nhà lãnh đạo Philippines nói rằng nước ông cần giữ quan hệ thân thiết và học hỏi kinh nghiệm thành công về kinh tế và thương mại của Trung Quốc, nhất là trong thời gian giai đoạn khủng hoảng toàn cầu.

Ông Duterte cũng dành những "lời có cánh" như Bắc Kinh luôn giúp đỡ mình một cách lặng lẽ trong khi các quốc gia khác chỉ biết chỉ trích.

Tổng thống Philippines Duterte sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ 18-21/10. Ảnh: Tân Hoa xã

"Một số nước khác biết chúng tôi đang gặp khó khăn, nhưng thay vì giúp đỡ, họ chỉ biết chỉ trích. Ngược lại Trung Quốc luôn giúp chúng tôi lặng lẽ. Tôi cho rằng điều đó xuất phát từ sự chân thành".

Nhà lãnh đạo Philippines cũng tiết lộ ông của mình cũng là một người Trung Quốc và đề cao hiện diện của người gốc Hoa ở Philippines như một nổi bật sự cần thiết cho mối quan hệ gần gũi giữa hai nước.

"Ông tôi là người Trung Quốc ... Và chỉ có người Trung Quốc mới có thể giúp chúng tôi", Duterte cho biết.

Đề cập tới chủ đề Biển Đông, ông Duterte nói lập trường của Manila là đàm phán thay vì đối đầu.

"Chiến tranh không mang lại ý nghĩa gì. Chúng tôi muốn nói về tình bạn, chúng tôi muốn nói về hợp tác, và hơn tất cả, chúng tôi muốn nói về kinh doanh. Chiến tranh sẽ chẳng dẫn chúng ta tới đâu".

Tổng thống Duterte cũng nói rõ rằng ông phản đối sự can thiệp của các nước khác trong các tranh chấp lãnh hải giữa hai nước .

"Tôi không muốn các nước khác tham gia vào đàm phán mà chỉ muốn nói chuyện trực tiếp với Trung Quốc".

Xem thêm video:

[mecloud]lliTABAktp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news