Tin mới

Tổng thống Philippines tuyên bố chấm dứt mọi cuộc tập trận với Mỹ

Thứ năm, 29/09/2016, 09:18 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/9 tuyên bố cuộc tập trận chung giữa Manila và Washington diễn ra vào đầu tháng tới sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/9 tuyên bố cuộc tập trận chung giữa Manila và Washington diễn ra vào đầu tháng tới sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng.

"Bây giờ tôi muốn thông báo với Mỹ rằng đây sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng. Tôi sẽ duy trì mối liên Minh Quân sự với Mỹ vì hai nước có thoả thuận ký từ đầu những năm 1950. Nhưng tôi sẽ thiết lập các liên minh mới về thương mại và Mỹ đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận, điều mà Trung Quốc không muốn", ông Duterte trước 500 người Philippines trong cuộc gặp tại Hà Nội tối 28/9.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra ngay trước thềm cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Mỹ và Philippines từ khi ông Duterte nhậm chức, dự kiến diễn ra từ ngày 4/10 đến 12/10 trên các đảo Luzon và Palawan của Philippines. Cuộc tập trận đổ bộ, bắn đạn thật lần này có khoảng 1.400 lính Mỹ đóng tại căn cứ Okinawa, Nhật Bản, và 500 binh sĩ Philippines cùng tham gia.

Tổng thống Philippines Duterte phát biểu tại Hà Nội tối 28/9. Ảnh: Giang Huy/ VnExpress

Theo Reuters, tuyên bố có thể coi là một tín hiệu nữa cho thấy chính quyền ông Duterte theo đuổi Chính sách đối ngoại độc lập, giảm dần phụ thuộc vào Mỹ - một đồng minh lâu năm. Hồi đầu tuần này ông Duterte từng tuyên bố muốn mở liên minh về kinh tế, thương mại với Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Philippines tối qua cũng nhắc lại nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tuần tra nào ở Biển Đông liên quan đến "tàu xám", tức là các tàu chiến. Theo ông, việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông có thể có hai lựa chọn, đó là gây căng thẳng tới mức có chiến tranh hoặc các bên đàm phán.

Đề cập đến chiến dịch chống ma tuý ở Philippines, ông Duterte cho biết đây là vấn đề nghiêm trọng, ma tuý sẽ huỷ hoại đất nước nếu như ông không ngăn chặn nó.

Tổng thống Phillippines hiện đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài 2 ngày 28 đến 29/9.

Xem thêm video:

[mecloud]sumP8WjwlR[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news