Tin mới

Tổng thống Philippines nói phải "hành động nhanh" để chiếm đảo ở Biển Đông

Chủ nhật, 16/04/2017, 19:04 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, Manila cần phải "hành động nhanh" để chiếm đóng và xây dựng các đảo trên Biển Đông trước khi để mất vào tay những nước cũng tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, Manila cần phải "hành động nhanh" để chiếm đóng và xây dựng các đảo trên Biển Đông trước khi để mất vào tay những nước cũng tuyên bố chủ quyền.

"Trong bối cảnh người ta tới để chiếm những vùng đất này, tôi đã ra lệnh cho quân đội chiếm 10 đảo còn lại không có người ở, cắm cờ và đặt một số cấu trúc ở đó. Tôi tuyên bố những đảo này là tài sản của Philippines. Mọi người đều đang cố nắm giữ mỗi tấc đất trên Biển Đông vì vậy nếu không hành động nhanh chóng thì cuối cùng chúng tôi sẽ chẳng có gì", tờ Manila Bulletin dẫn lời ông Duterte nói tại diễn đàn doanh nghiệp Philippines-Qatar ở đô Doha của Qatar.

Ông Duterte phát biểu tại Qatar ngày 15/4. Ảnh: MB

Hôm 6/4, ông Duterte cũng có tuyên bố tương tự khi nói rằng đã yêu cầu quân đội Philippines chiếm đóng các đảo thuộc nhóm đảo mà Manila gọi là Kalayaan thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm củng cố chủ quyền của nước này.

Mới đây, ông Duterte đã huỷ chuyến thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sau khi "lắng nghe lời khuyên" từ Trung Quốc. Ông cũng trấn an Bắc Kinh rằng Manila sẽ không đưa vũ khí lên các đảo định chiếm đóng.

"Vì tình bằng hữu với Trung Quốc, tôi sẽ không ra đó để cắm cờ Philippines", ông Duterte nói.

Hôm 9/4/2017, trả lời câu hỏi của phóng viên về các việc Philippines có ý định củng cố, mở rộng sự hiện diện của mình tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin vừa nêu. Như đã nhiều lần được khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte chiếm đóng