Tin mới

Tổng thống Philippines xét nghiệm Covid-19

Thứ năm, 12/03/2020, 14:34 (GMT+7)

Sau khi ba bộ trưởng trong nội các và hai nghị sĩ tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, hôm nay Tổng thống Philippines Duterte sẽ công khai xét nghiệm nCoV.

Straits Times dẫn thông báo của phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Salvador Panelo: "Trước những diễn biến gần đây và sau khi xem xét kỹ lưỡng tình hình dịch Covid-19 ở nước ta, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không đến Boracay như dự kiến". Đồng thời người này cũng nói thêm rằng ông Duterte sẽ làm xét nghiệm nCoV hôm nay.

Trợ lý thân cận của ông Duterte không nói lý do tại sao ông quyết định làm xét nghiệm nCoV, cũng như không cho biết Tổng thống có tự cách ly hay không.

Tổng thống Philippines Duterte

Ngày hôm qua, Philippines đã ghi nhận ca tử vong thứ hai do nCoV, là một phụ nữ 67 tuổi ở Manila. Hồi tháng 1, một du khách đến từ Trung Quốc tử vong vì bệnh này, đánh dấu ca tử vong do Covid-19 đầu tiên ở Philippines. Tính tới thời điểm hiện tại, Philippines đã ghi nhận 49 ca nhiễm.

Liên quan đến việc hai thượng nghị sĩ Philippines tự cách ly. Được biết hai người này là Sherwin Gatchalian và Nancy Binay đã tham dự phiên điều trần về cải cách giáo dục hôm 5/3.

Nhân chứng trong phiên điều trần này được xác nhận đã nhiễm nCoV vì vậy chủ tịch Thượng viện Philippines Tito Sotto hôm nay tuyên bố đóng cửa thượng viện để khử khuẩn.

Thêm nữa, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Sebastuez cũng tự cách ly sau khi đã tiếp xúc với người nhiễm nCoV trong cuộc họp của các nhà quản lý kinh tế hồi tuần trước.

Tổng thống Philippines Duterte phát biểu tại họp báo ở Manila ngày 19/11/2019 (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Giao thông Arthur Tugadevà Thư ký của ông Duterte, Salvador Medialdea cũng có động thái tương tự khi tự cách ly 14 ngày.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Tổng thống Philippines đầu tuần này cũng đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Nhóm an ninh Tổng thống Philippines (PSG) hôm 9/3 tuyên bố "không ai được phép chạm vào Duterte - theo nghĩa đen", giải thích đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho lãnh đạo 74 tuổi và gia đình ông giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát.

Hiện tại sức khỏe của Tổng thống Philippines đang được truyền thông chú ý. Tờ Daily Inquirer từng thống kê Duterte vắng mặt tại ít nhất 8 sự kiện hồi năm ngoái vì các lý do liên quan tới sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news