Tin mới

Tổng thống Phillippines: “Ông Tập Cận Bình không hành xử kiểu đàn anh”

Thứ ba, 21/04/2015, 13:45 (GMT+7)

Tổng tống Phillippines, Benigno Aquino chia sẻ ông Tập Cận Bình không nói chuyện với mình kiểu “đàn anh” và có vẻ “rất chân thành” tại Hội nghị APEC hồi năm ngoái.

Tổng tống Phillippines, Benigno Aquino chia sẻ ông Tập Cận Bình không nói chuyện với mình kiểu “đàn anh” và có vẻ “rất chân thành” tại Hội nghị APEC hồi năm ngoái.

Tổng thống Phillippines Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo tin tức từ trang SCMP, Tổng thống Aquino đã có những tiết lộ bất ngờ về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong nói chuyện kéo dài 10 phút bên lề ngội nghị APEC diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2014, ông Tập Cận Bình thừa nhận: “Vì biển Đông, chúng ta đã có những diễn biến đáng tiếc”.

Trả lời phỏng vấn tờ SCMP, tổng thống Aquino cho biết: “Có vẻ như đang có một nỗ lực chân thành cố gắng giải quyết tình hình này trong bối cảnh có nhiều hạn chế từ hai phía… Khi ông Tập Cận Bình nói chuyện với tôi, ông ấy không hành xử kiểu đàn anh với tôi”. "Hãy để tôi nhận xét về vai trò lãnh đạo của ông ấy. Ông Tập có vẻ giống tôi. Khi tôi lên nắm quyền, tôi nhắc nhở bản thân rằng tôi có 6 năm để biến những thay đổi tôi muốn tiến hành thành hiện thực", ông Aquino nói.

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc, ông Aquino trả lời: “Chúng tôi muốn quan hệ tốt với tất cả các bên. Nhiệm vụ của chúng toi không phải là chiến đấu với bất kỳ ai mà là cải thiện cuộc sống của người dân nước mình”.

Quan hệ Trung Quốc – Philippines đã xấu đi kể từ năm 2012 do tranh chấp bãi cạn Scarborough. Phía Phillippines đã bắt giữ những kẻ đánh bắt trộm từ Trung Quốc còn Bắc Kinh thì cho tàu quấy rối ngư dân Manila.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news