Tin mới

Tổng thống Putin ca ngợi Trung Quốc đối phó dịch hiệu quả

Thứ sáu, 17/04/2020, 10:40 (GMT+7)

Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã không đồng tình với những nỗ lực nhằm đổ lỗi cho Bắc Kinh trì hoãn thông báo dịch Covid-19 đến thế giới.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Tuyên bố của Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vì không chia sẻ dữ liệu nhanh hơn. Washington cũng đang điều tra nguồn gốc của Covid-19, virus hiện khiến hơn 140.000 người tử vong trên toàn thế giới. Phía Mỹ nói không loại trừ khả năng virus đến từ một phòng nghiên cứu dơi ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Điện Kremlin nói rằng trong cuộc điện đàm với ông Tập ngày 16/4, ông Putin đã ca ngợi "những hành động nhất quán và hiệu quả" của Trung Quốc, điều này "cho phép tình hình dịch tễ tại nước này ổn định". Các nhà lãnh đạo không trực tiếp đề cập đến Nhà Trắng mà nhấn mạnh "không đồng tình" với những nỗ lực đổ lỗi cho Trung Quốc về việc không thông tin nhanh chóng về sự xuất hiện của căn bệnh truyền nhiễm mới đến thế giới.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập gọi những nỗ lực chính trị hóa đại dịch là "gây bất lợi cho hợp tác quốc tế". Còn ông Putin gọi "những nỗ lực của một số người nhằm bôi nhọ Trung Quốc" về đại dịch là "không thể chấp nhận".

Từ khi xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới đảo lộn, buộc một nửa nhân loại phải ở trong nhà và khiến nền kinh tế toàn cầu rơi tự do.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin và ông Tập cũng nhấn mạnh "quan hệ đối tác chiến lược" của hai nước và cho biết hai nước sẵn sàng giúp đỡ nhau trong đại dịch bằng việc trao đổi chuyên gia, hỗ trợ trang thiết bị y tế, thuốc men, đồ bảo hộ.

"Hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng các nước chúng ta có thể vượt qua các thách thức liên quan đến đại dịch thành công bằng việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ", điện Kremlin tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news