Tin mới

Tổng thống Putin cho phép Nga "lật" phán quyết của tòa án quốc tế

Thứ tư, 16/12/2015, 14:46 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật cho phép Tòa án Hiến pháp Nga quyết định tuân thủ hoặc không thực hiện phán quyết của các tòa án nhân quyền quốc tế.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật cho phép Tòa án Hiến pháp Nga quyết định tuân thủ hoặc không thực hiện phán quyết của các tòa án nhân quyền quốc tế.

Tổng thống Putin cho phép Nga chống lại các phán quyết của Tòa án quốc tế nếu không hợp hiến. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đạo luật được công bố ngày hôm qua (15/12) trên website của chính phủ, cho phép tòa án Nga không thực hiện các quyết định của Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) có trụ sở tại Strasbourg nếu xét thấy điều này không hợp hiến.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền cho biết đạo luật này được thiết kế để ngăn khả năng các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền ở Nga tìm công lý thông qua các cơ quan quốc tế.

Luật này được đưa ra sau khi ECHR buộc Nga phải trả 1,9 tỷ euro (2,09 tỷ USD) cho các cổ đông của tỷ dầu khí Yukos (hiện nay công ty này không còn tồn tại). Phán quyết này đã làm gia tăng áp lực tài chính với Moscow khi mà Nga đang phải vật lộn với tụt giảm thu nhập do Giá dầu giảm và do các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây.

ECHR cho biết họ đã nhận được 218 đơn khiếu nại chống lại Nga vào năm 2014 và trong đó có 122 trường hợp Moscow vi phạm Công ước Nhân quyền châu Âu.

Quốc hội Nga đã phê chuẩn dự luật mới hồi tuần trước và ông Putin đã ký nó vào ngày 14/12.

Ông Valery Zorkin, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Nga nói với ông Putin rằng Nga sẵn sàng “đối thoại” trong trường hợp có vấn đề. “Tôi không thấy có bất cứ vấn đề gì cả. Tôi nghĩ mọi người đã lo lắng thái quá”, ông Zorkin nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news