Tin mới

Tổng thống Putin: Hồ sơ Panama là âm mưu của phe đối lập

Thứ sáu, 08/04/2016, 10:05 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/4 đã lên tiếng bác bỏ việc có "bất kỳ yếu tố tham nhũng nào" trong vụ bê bối Hồ sơ Panama và nói đây là một phần âm mưu của các phe đối lập do Mỹ đứng đầu nhằm làm suy yếu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/4 đã lên tiếng bác bỏ việc có "bất kỳ yếu tố tham nhũng nào" trong vụ bê bối Hồ sơ Panama và nói đây là một phần âm mưu của các phe đối lập do Mỹ đứng đầu nhằm làm suy yếu Nga.

Tổng thống Putin nói Hồ sơ Panama là âm mưu của phe đối lập nhằm làm suy yếu Nga. Ảnh: AP

Tuyên bố này được ông Putin nêu ra tại một diễn đàn truyền thông ở St.Petersburg. Hãng AP đưa tin Tổng thống Nga nói rằng các thành phần chống đối lại Nga ở phương Tây "đang lo lắng trước sự thống nhất và đoàn kết của dân tộc Nga... và đó là lý do vì sao họ tìm cách chống phá chúng ta từ bên trong, khiến chúng ta phải chịu nghe lời họ". 

Ông cũng khẳng định là truyền thông phương Tây đã cố tình liên hệ ông với những cáo buộc về các công ty hải ngoại xuất hiện trong Hồ sơ Panama mặc dù tên ông không hề xuất hiện trong số tài liệu này.

Hồ sơ Panama do Hiệp hội Các nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) phanh phui bao gồm những tài liệu rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama. Trong này có điểm mặt những nhân vật quyền lực và hoạt động trốn thuế, rửa tiền của họ. Trong đó có nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, người bạn thân của Tổng thống Putin. Theo đó, ông Roldugin sở hữu 2 công ty hải ngoại là International Media Overseas và Sonnette Overseas. Hai công ty này đã có những giao dịch tài chính phức tạp trị giá 2 triệu USD.

[mecloud]sd96pI0XPS[/mecloud]

Tuy nhiên, Tổng thống Nga khẳng định bạn mình không làm gì sai. Ông Putin thấy tự hào về Roldugin, người đã chi gần như toàn bộ số tiền kiếm được vào âm nhạc và các dự án văn hóa. Tổng thống Nga cũng nói Washington thổi phồng các cáo buộc tham nhũng để làm Nga suy yếu bởi họ lo sợ trước sự phát triển cả về kinh tế lẫn quân sự của Moscow.

Hồ sơ Panama được công bố hôm 3/4. Nạn nhân đầu tiên của hồ sơ này là Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson. Ngày 5/4, ông Gunnlaugsson đã từ chức do không chịu nổi áp lực dư luận. Ngày 7/4, Thủ tướng Anh David Cameron đã thừa nhận cho hưởng lợi từ một công ty ở hải ngoại có tên trong hồ sơ này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news