Tin mới

Tổng thống Putin lên tiếng bênh vực các cuộc không kích Syria

Thứ hai, 12/10/2015, 09:15 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Ông nói mục đích của chiến dịch này là "ổn định chính quyền hợp pháp" của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Ông nói mục đích của chiến dịch này là "ổn định chính quyền hợp pháp" của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Quân đội Nga bắt đầu không kích Syria vào ngày 30/9. Ảnh: Reuters

Ông Putin nói với đài truyền hình Nga rằng Moscow chỉ muốn "tạo điều kiện cho sự thỏa hiệp chính trị tại Syria.

Ông phủ nhận thông tin các cuộc không kích của Nga tấn công vào các nhóm đối lập ôn hòa thay vì các phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Quân đội Syria được cho là đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc chống lại phiến quân.

Chính phủ đã giành lại được các tỉnh Idlib, Hama và Latakia hôm 11/10. Thông tin này được cả Damascus và các nhà hoạt động đối lập xác nhận.

Mặt trận chính hiện nay gần đường cao tốc chính nối thủ đô với các thành phố lớn khác trong đó có Aleppo. Quân đội của ông Assad được cho là đang tìm cách cắt đứt lực lượng của phiến quân ở Idlib.

"Bị bao vây"

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Rossiya One TV hôm 11/10, Tổng thống Putin nói rằng mục đích của Nga là "ổn định" chính quyền tại Damascus.

Các phiến quân được đào tạo tại tỉnh Hama, Syria để chống lại chính phủ. Ảnh: Reuters

Ông nhấn mạnh nếu Tổng thống Assad không có sự hỗ trợ của Moscow thì sẽ có nguy cơ "các nhóm khủng bố" có thể tàn phá Syria.

Chính phủ của ông Assad hiện đang "bị bao vây", các chiến binh đang "ở rìa Damascus, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi các nước khác "đoàn kế nỗ lực, chống lại cái ác này (khủng bố)".

Liên quân do Mỹ dẫn đầu - đã và đang thực hiện các cuộc không kích tại Syria - trước đó nói rằng họ sẽ không hợp tác với Nga.

Một số nước - trong đó có Anh và Thổ Nhĩ Kỳ - đã mô tả sự hỗ trợ của Nga với ông Assad là "sai lầm".

Hôm 11/10, Nga cho biết các máy bay của họ đã thực hiện hơn 60 nhiệm vụ tại Syria trong vòng 24 giờ qua và Is là mục tiêu chính của họ.

Nga bắt đầu không kích Syria vào ngày 30/9.

Phân tích của phóng viên BBC Jim Muir từ Beirut

Lực lowngj chính phủ về cơ bản đã cố gắng giành lại các khu vực mà bị mất hồi đầu năm nay, ở phía bắc thành phố Hama và vùng núi phía bắc tỉnh Latakia, gần biển. Các phiến quân đã thâm nhập vào đó sau khi thống nhất đội ngũ và được sự ủng hộ nhiều hơn từ bên ngoài (Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar).

Điều đó đặt ra mối đe dọa thực sự đối với khu trung tâm của chính quyền Bashar al-Assad.

Một chỉ huy cấp cao của al-Nusra Front (nhóm có liên kết với al-Qaeda) đã tiến hành kêu gọi tất cả các nhóm phiến quân đoàn kết, khởi động một cuộc phối hợp phản công trên khắp các mặt trận.

Người này nói nếu phiến quân bị mất thế chủ động với chế độ Assad và người Nga thì họ sẽ bị sụp đổ hàng loạt và tương lai vô cùng ảm đạm.

[mecloud]DZdO8fO3kk[/mecloud]

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news