Tin mới

Tổng thống Putin muốn khôi phục Liên Xô?

Thứ hai, 21/04/2014, 08:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh\ntruyền hình NBC của Mỹ tối 19/4, Thủ tướng Ukraina, ông Yatsenyuk, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ từ\nbỏ ước mơ khôi phục quyền lực thời Xô Viết.Năm lý giải cho chiến lược của ông Putin ở Crimea5 yêu cầu của Ukraine đã được gửi đến Nga tại GeneveHàng loạt chiến cơ Nga "bất thường" áp sát không phận Nhật Bản

(Tinmoi.vn) Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình NBC của Mỹ tối thứ 7 vừa qua (19/4), người đứng đầu chính phủ Ukraina, ông Yatsenyuk, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ từ bỏ ước mơ khôi phục quyền lực thời Xô Viết.

Tổng thống Putin muốn khôi phục lại Liên Xô

Thủ tướng Ukraine Yatsenuk

Người dẫn chương trình David Gregory đã hỏi quan điểm của ông Yatsenuk về việc Tổng thống Putin từng nói rằng Ukraine và Nga trên thực tế là một dân tộc, và nhớ lại rằng, vùng phía nam của Ukraine trong thế kỷ XVIII - XIX được gọi là “ Nước Nga mới”.

Thủ tướng Ukraine cho biết: "Tổng thống Putin có một giấc mơ khôi phục lại Liên Xô. Mỗi ngày ông ta thực hiện các chiến lược mới và chỉ có Chúa mới biết kế hoạch cuối cùng của Putin là ở đâu".

Vào năm 2007, trong bài phát biểu nổi tiếng tại Munich, Tổng thống Putin nói: “Liên Xô là thảm họa lớn nhất của thế kỷ trước”. Ngoài ra, vào 18/3 vừa qua, Vladimir Putin đã nói về một "quốc gia thống nhất" trong bài diễn văn kinh điển của mình trước Quốc hội Liên bang.

Ở miền đông Ukraine, tình hình vẫn leo thang căng thẳng. Các cuộc biểu tình chống lại chính quyền Ukraine tiếp tục nổ ra ở hàng loạt các thành phố lớn như Odessa, Kharkov, Lugansk, Donetsk. Sau đó, các cuộc biểu tình lan sang thêm một vài thành phố của khu vực Donetsk như ở Makeyevka Slovyansk Mariupol, Yenakievo Kramators'k và một số thị trấn nhỏ nữa.

Những người biểu tình yêu cầu Kiev tiến hành trưng cầu dân ý về tình hình khu vực, ân xá cho những người biểu tình bị bắt, bị giam giữ và phục hồi vai trò của tiếng Nga. Mặc dù vào thứ 5 tuần trước, cuộc họp 4 bên gồm Nga, Mỹ và EU và chính phủ Ukraine đã đạt được một số thỏa thuận để nhằm giảm bớt leo thang căng căng tại khu vực đông nam Ukraine. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ Obama cho rằng các thỏa thuận đạt đươc chưa đủ sức nặng để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.