Tin mới

Tổng thống Putin muốn khôi phục vị thế siêu cường của Nga

Thứ ba, 07/04/2015, 14:15 (GMT+7)

Tổng\nthống Putin muốn gửi đi thông điệp với toàn cầu rằng, nước Nga sẽ lấy lại vị\nthế siêu cường trước kia mà Liên Xô đã từng làm được.


Vào ngày 2/4, trong khuôn khổ các thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, Moscow sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong khu vực Trung Đông và trên toàn thế giới. Cũng như nhiều lần trước đây Tổng thống Putin muốn gửi đi thông điệp với toàn cầu rằng, nước Nga sẽ lấy lại vị thế siêu cường trước kia mà Liên Xô đã từng làm được.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở lên tồi tệ nhất từ khi cuộc Chiến tranh Lạnh kết thúc. Một mình Nga đang bị cả phương Tây trừng phạt về kinh tế, nhưng dưới sự chèo lái của Tổng thống Putin, Moscow vẫn đứng vững và sẽ sớm phục hồi lại được nền kinh tế. Trong 1 năm qua, cả thế giới đã được chứng kiến một nước Nga dám đương đầu với toàn bộ phương Tây trong lĩnh vực kinh tế.

Còn trong lĩnh vực quân sự, trên nền tảng khoa học kỹ thuật được thừa hưởng từ Liên Xô thì hiện nay Nga đang tích cực hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và đặc biệt là đang khôi phục lại các lực lượng có tầm chiến lược của Liên Xô trước kia. Gần đây, Tổng thống Putin đã phát biểu trước truyền thông rằng, nước Nga hoàn toàn có khả năng đương đầu với mọi mối đe dọa từ bên ngoài. Ngoài ra, Nga cũng tích cực hợp tác về khoa học kỹ thuật quân sự cũng như giao dịch vũ khí với các đối tác truyền thống.

Trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, chính quyền Moscow đang mở rộng các mối quan hệ với các nước khác đi cùng với việc tiếp tục nâng tầm quan hệ với các đối tác cũ trước đây. Nga đang thúc đẩy các hợp tác thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng để tránh phụ thuộc vào thị trường châu Âu, vốn đang đóng băng trong mối quan hệ với Moscow.

Các chuyên gia phân tích rằng, nước Nga có đủ tiềm lực để trở lại vị thế siêu cường trước đây của Liên Xô. Hiện tại, Nga đang đóng góp nhiều cho việc duy trì thế đa cực trên toàn thế giới và góp phần không nhỏ giải quyết các vấn đề địa chính trị trên phạm vi toàn cầu.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news