Tin mới

Tổng thống Putin: Mỹ biết đường bay của Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Thứ sáu, 27/11/2015, 15:16 (GMT+7)

Tổng thống Nga nói Moscow đã cung cấp thông tin trước cho Mỹ về đường bay của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Tổng thống Nga nói Moscow đã cung cấp thông tin trước cho Mỹ về đường bay của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Tổng thống Vladimir Putin ngày 26/11 nói rằng Nga trước đó đã thong tin cho Mỹ về đường bay của Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

"Phía Mỹ, dẫn đầu liên quân mà Thổ Nhĩ Kỳ tham dự, biết về địa điểm, thời gian các chuyến bay của chúng tôi và chúng tôi đã bị tấn công chính xác ở địa điểm đó, thời gian đó", ông Putin nói tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Francois Hollande tại điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP 

Ngày hôm qua, 26/11, ông Putin đã bắc bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ sẽ không bắn hạ máy bay nếu biết đó là của Nga.

"Chúng (các máy bay của chúng tôi) có dấu hiệu nhận biết và được nhìn thấy rõ ràng. Thay vì đảm bảo điều này không bao giờ xảy ra nữa, chúng tôi lại được nghe những lời giải thích khó hiểu và những lời tuyên bố rằng không xin lỗi", ông Putin nói.

Ông Putin cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS. Nhóm này đang kiếm tiền chủ yếu dựa vào việc bán các tài nguyên năng lượng.

Tổng thống Nga cũng nói rằng "không nghi ngờ" gì việc dầu từ lãnh thổ "do khủng bố kiểm soát" ở Syria đã được đưa qua biên giới tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ. "Từ trên trời, chúng tôi thấy những đoàn xe (chở dầu) đang chạy. Chúng chạy tới Thổ Nhĩ Kỳ cả ngày lẫn đêm", ông nói.

"Những thùng ấy không chỉ chở dầu mà còn là máu của người dân chúng tôi. Bởi với số tiền này, bọn khủng bố sẽ mua vũ khí và đạn dược, sau đó sẽ tổ chức những cuộc tấn công đẫm máu", ông nói thêm.

[mecloud] Xzb8pCQiNR[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Su-24 IS

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.