Tin mới

Tổng thống Syria: Không kích của Nga là cần thiết để cứu Trung Đông

Thứ hai, 05/10/2015, 17:01 (GMT+7)

Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng, sự thành công của chiến dịch quân sự của Nga, Syria và các đồng minh là cần thiết để cứu Trung Đông.

Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng, sự thành công của chiến dịch quân sự của Nga, Syria và các đồng minh là cần thiết để cứu Trung Đông.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói trong một cuộc phỏng vấn của kênh Khabar TV. Ảnh cắt từ truyền hình Iran ngày 4/10.

Ông Assad nói rằng, chiến dịch 1 năm của phương Tây và các lực lượng không quân Arab ở Syria và Iraq đã trở nên phản tác dụng, khiến khủng bố lan rộng nhưng một liên minh Syria, Nga, Iran và Iraq có thể đạt hiệu quả.

“Nó phải thành công nếu không chúng ta sẽ đối mặt với sự hủy hoại toàn khu vực, không chỉ ở một hay hai nước”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Iran vào hôm Chủ nhật (4/10).

Ông Assad phát biểu vài ngày sau khi các máy bay Nga không kích chống lại các mục tiêu mà Moscow nhận diện là các căn cứ của IS.

Ông Assad nói, các cuộc không kích bởi các chiến đấu cơ Syria đang gia nhập cùng Nga hiệu quả hơn nhiều so với chiến dịch không kích của Mỹ và các đồng minh Arab và phương Tây, những bên mà ông Assad cáo buộc là “đạo đức giả” bởi họ ủng hộ cho cuộc nổi dậy ở Syria.

Sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria, nơi các liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS, đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ và các đồng minh, cáo buộc Nga tấn công phe đối lập ôn hòa đang chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi Nga phủ nhận các cáo buộc này.

Cuộc xung đột ở Syria đã phát triển sau cuộc biểu tình phản đối ông Assad vào đầu năm 2011, đã bị trấn áp bởi vũ lực và sau đó chyển thành bạo động, tạo thành những phe phản đối và ủng hộ lãnh đạo Syria trong khu vực.

Những nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đã bị vô hiệu hóa, khi hầu hết phiến quân yêu cầu ông Assad ra đi là điều kiện tiên quyết để đàm phán. Các quốc gia phương Tây cũng nói ông Assad phải ra đi hay một số ý kiến khác nói ông vẫn có thể tại nhiệm trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trước những tuyên bố đó, ông Assad cho biết không để tâm, và nói tương lai Syria thuộc về người dân Syria.

Linh Mai (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news