Tin mới

Tổng thống Tanzania giận dữ khi đu đủ, chim cút, dê dương tính với Covid-19

Thứ hai, 04/05/2020, 09:06 (GMT+7)

Không hiểu vì lý do gì mà phòng xét nghiệm của quốc gia châu Phi này có thể kết luận trái đu đủ, dê và chim cút dương tính với Covid-19 khiến tổng thống nước này rất giận dữ.

Tanzania – quốc gia Đông Phi hiện đã ghi nhận tổng cộng 480 ca nhiễm Covid-19 và 16 trường hợp tử vong, tính đến hết ngày 3/5. Tuy nhiên, số liệu này giờ lại đang là dấu hỏi lớn khi phòng xét nghiệm quốc gia không còn nhận được sự tin tưởng.

Tổng thống Magufuli kêu gọi người dân hãy ra ngoài, tích cực lao động và chăm chỉ đến các nhà thờ hơn. Ảnh: Straitstimes

Trong bài phát biểu mới nhất trên sóng truyền hình, ông John Magufuli, Tổng thống Tanzania, đã bày tỏ sự nghi ngờ về độ tin cậy và trình độ của các kỹ thuật viên, dụng cụ tại phòng xét nghiệm Covid-19 ở nước này.

“Những thiết bị, nhân viên làm việc trong phòng xét nghiệm có thể đã bị hư hỏng hoặc thao túng và cho ra những kết quả sai lầm nghiêm trọng”, ông Magufuli phát biểu trên kênh TBC (Tanzania).

Ông Magufuli cho biết, chính phủ đã bí mật kiểm tra độ tin cậy của phòng xét nghiệm Covid-19 quốc gia bằng cách gửi tới một số mẫu 'bệnh phẩm' từ động vật và thậm chí là cả trái cây.

Tanzania là một trong số ít các quốc gia châu Phi chưa áp dụng những biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt và rộng rãi. Các trường học tại nước này đã đóng cửa nhưng chợ búa, phương tiện công cộng và cửa hàng vẫn hoạt động và nhộn nhịp như thường ngày. Ảnh: NST

Theo đó, lực lượng an ninh nước này đã lấy một số mẫu 'bệnh phẩm' không phải của con người, bao gồm đu đủ, dê, cừu, chim cút, nhưng lại được gán tên và tuổi của người.

"Kết quả là một quả đu đủ, một con chim cút và một con dê đã dương tính với Covid-19. Có vẻ như có một trò 'chơi bẩn' nào đó đã xảy ra trong phòng xét nghiệm", ông Magufuli phát biểu và cho rằng điều này đồng nghĩa với việc đã xảy ra lỗi kỹ thuật hoặc các bộ dụng cụ được nhập khẩu có vấn đề. Thậm chí là cả nhân viên làm việc trong phòng xét nghiệm cũng có thể đã bị mua chuộc.

Tổng thống Tanzania, đã chỉ đạo cảnh sát tiến hành điều tra về sự cố nghiêm trọng này và đe dọa người đứng sau có thể chịu trách nhiệm hình sự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news