Tin mới

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố xem xét quay lại TPP

Thứ sáu, 13/04/2018, 10:41 (GMT+7)

Tổng thống Trump đã yêu cầu các cố vấn của ông nghiên cứu về việc quay lại TPP, thỏa thuận mà ông đã rút khỏi chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump đã yêu cầu các cố vấn của ông nghiên cứu về việc quay lại TPP, thỏa thuận mà ông đã rút khỏi chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ.

Theo tin tức trên Tri Thức Trực TuyếnTiền Phong cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các quan chức hàng đầu thương lượng để tham gia trở lại thoả thuận Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Washington quyết định rút khỏi vào năm ngoái.

Trong buổi họp với các thượng nghị sĩ và thống đốc bang ngày 13/4, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi yêu cầu các cố vấn xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP. Ảnh: New York Times.

Thông báo được đưa ra hôm 12/4, trong bối cảnh Nhà Trắng đang tìm cách giảm ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đối với nền nông nghiệp Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse, người tham dự cuộc họp, nói với các phóng viên rằng Tổng thống đã chỉ đạo Larry Kudlow - Giám đốc mới của Hội đồng Kinh tế Quốc gia và ông Robert Lighthizer - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ "đàm phán việc Mỹ gia nhập TPP".

Nhà Trắng sau đó đã lên tiếng xác nhận phát biểu của ông Sasse.  Phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters khẳng định: "Tổng thống luôn nói ông ấy để ngỏ khả năng cho một thỏa thuận tốt hơn cho nước Mỹ. Để đạt mục tiêu đó, ông đã đề nghị ông Lighthizer và ông Kudlow xem xét đã có một thỏa thuận (TPP) tốt hơn hay chưa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Việc ông Trump đột ngột tuyên bố muốn quay lại hiệp định gây bất ngờ với nhiều người và có thể bị coi là một cái "tự tát vào mặt" của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định lập trường của tổng thống là kiên định vì ông từng nói về việc tái gia nhập trước đây.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump phát tín hiệu muốn quay lại TPP.

Hồi tháng 2, ông đã để ngỏ khả năng trở lại TPP trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Malcolm Turnbull của Australia, quốc gia cũng là một thành viên của thỏa thuận.

Quyết định cân nhắc tái gia nhập TPP của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang tìm cách bảo vệ ngành nông nghiệp Mỹ sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Xung đột thương mại với Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều nông dân Mỹ, đặc biệt là những người chăn nuôi lợn, trồng đậu tương và ngô.

Sau khi Mỹ rút lui, 11 thành viên còn lại đã thông qua và chính thức ký Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương hồi đầu tháng 3/2018 tại Chile.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news