Tin mới

Tổng thống Trump: "Chúng tôi đã tiết kiệm một khoản tiền lớn bằng việc chấm dứt tập trận"

Thứ năm, 14/06/2018, 08:50 (GMT+7)

Phát biểu này được đưa ra sau khi ông Trump trở về từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore và gây bất ngờ lớn.

Phát biểu này được đưa ra sau khi ông Trump trở về từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore và gây bất ngờ lớn.

TNS Mỹ nói về tuyên bố ngừng tập trận của ông Trump: Có những điều được nói ra, rồi rút lại sau khi trao đổi với Lầu Năm Góc - Ảnh 1.

Tập trận chung Mỹ - Hàn. Ảnh: EPA

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã bảo vệ tuyên bố của ông chấm dứt tập trận với Hàn Quốc với điều kiện 2 bên (Mỹ và Triều Tiên) đàm phán một cách thiện chí mà theo ông Trump nó đang được diễn ra.

"Chúng tôi đã tiết kiệm một khoản tiền lớn bằng việc chấm dứt tập trận, với điều kiện chúng tôi đàm phán một cách thiện chí.", ông Trump nhấn mạnh.

Trả lời báo giới sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng đảm bảo an ninh cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đổi lại phía Bình Nhưỡng sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa toàn diện.

Tuyên bố của ông Trump đã khiến Lầu Năm Góc và chính quyền Seoul bối rối. Nó trái ngược với cột trụ trong chiến dịch tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu cho binh lính Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis.

Trong cuộc họp báo sau thượng đỉnh, ông Trump đã đưa hướng đi lạ thường của mình đi xa hơn bằng cách mô tả cuộc tập trận Mỹ - Hàn là "gây hấn". Ông cũng nói rằng ông muốn rút toàn bộ 28.500 quân Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc mặc dù ông khẳng định rằng điều này không nằm trong khuôn khổ đàm phán hiện tại.

Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân và nhấn mạnh rằng mọi người giờ đây có thể cảm thấy an toàn hơn. Độ tin cậy của tuyên bố trên bị hoài nghi bởi theo thỏa thuận, Triều Tiên vẫn giữ các đầu đạn hạt nhân, các tên lửa và không đồng ý bất kỳ tiến trình cụ thể nào loại bỏ chúng.

Trong tuyên bố chung, Triều Tiên chỉ đồng ý làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Thỏa thuận chung giữa 2 nhà lãnh đạo hôm 12/6 bị chỉ trích thiếu thông tin chi tiết về thời gian và cách thức Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Hầu hết giới quan sát phương Tây cho rằng thỏa thuận không có cam kết mới nào từ Triều Tiên cũng như chi tiết về việc nước này phi hạt nhân hóa thế nào và bước đi này được kiểm chứng ra sao.

Tuy nhiên, ông Donald Trump trấn an thật khó để đảm bảo bất kỳ điều gì nhưng ông tin vào bản năng của mình rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ lời.

 Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news