Tin mới

Tổng thống Trump đang giấu báo cáo động trời về đại dịch Covid-19

Thứ ba, 01/09/2020, 09:42 (GMT+7)

Khi ông Trump đang vẽ ra một bức tranh tích cực về đại dịch Covid-19, thúc giục các bang mở cửa kinh tế và trường học thì dữ liệu từ lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Nhà Trắng lại cho thấy điều ngược lại.

Ngày 31/8, Tiểu ban chống Covid-19 của Hạ viện đã công bố báo cáo về tình hình dịch trong 8 tuần do lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng biên soạn. Lực lượng đặc nhiệm công bố báo cáo hàng tuần cho văn phòng các thống đốc từng bang và trước đó từ chối công khai hoặc xác nhận tính xác thực của bất cứ dữ liệu nào được báo cáo.

"Thay vì thẳng thắn với người dân Mỹ và tạo ra một kế hoạch quốc gia để khắc phục vấn đề, Tổng thống và những người hỗ trợ ông đã giữ kín những báo cáo đáng báo động này trong khi công khai hạ thấp mối đe dọa đối với hàng triệu người Mỹ", chủ tịch tiểu ban James Clyburn, một người của đảng Dân chủ tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump và phó tướng Mike Pence. Ảnh: CNN

Báo cáo gần đây nhất do tiểu ban tiết lộ có ghi ngày 9/8. Kể từ đó, diễn biến đại dịch đã thay đổi, cải thiện ở một số nơi và cũng chuyển biến xấu ở một số khu vực. Báo cáo dài 459 trang có một phần dành cho mỗi bang, bao gồm dữ liệu về các ca nhiễm (cụ thể tới cấp quận) cũng như những khuyến nghị chi tiết, riêng tư cho các quan chức bang và địa phương để làm chậm sự lây lan. Các khuyến nghị bao gồm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, thực hiện truy vết tiếp xúc và đóng cửa quán bar, hộp đêm tại những bang là "vùng màu đỏ".

"Vùng màu đỏ" để chỉ những nơi có hơn 100 ca nhiễm mới/100.000 dân hoặc mức độ dương tính là trên 10% theo định nghĩa của lực lượng đặc nhiệm. Có 20 bang là "vùng màu đỏ" của lực lượng đặc nhiệm tính đến ngày 9/8. "Vùng màu vàng" là chỉ những bang có 10-100 ca nhiễm mới/100.000 dân hoặc mức độ dương tính là từ 5-10% theo định nghĩa của lực lượng đặc nhiệm. Có 28 bang và quận Columbia nằm trong "vùng màu vàng".

Chỉ có hai bang, Maine và Vermont, nằm trong vùng xanh về số ca nhiễm và mức độ dương tính.

Cùng ngày báo cáo được công bố, Tổng thống Donald Trump tuyên bố các ca Covid-19 tăng lên do việc xét nghiệm đã tăng. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy có đợt bùng phát mới. Thế nhưng trên Twitter, ông Trump vẫn kêu gọi mở cửa trường học.

Dữ liệu chi tiết hơn trong báo cáo cho thấy Trump đã tìm cách xoay chuyển tin tốt và lựa chọn những dữ liệu tích cực. "Nếu các bạn nhìn vào một số bang đã bùng phát gần đây, tất cả họ đều đang làm rất tốt. Florida đang giảm nhanh chóng", Trump nói trong cuộc họp báo hôm 12/8.

Đúng là Florida và Arizona đã chứng kiến số ca nhiễm mới và xét nghiệm dương tính giảm trong tuần đó. Nhưng cả 2 tiểu bang vẫn có sự lây lan đáng kể và nằm trong "vùng màu đỏ" trong báo cáo ngày 9/8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news