Tin mới

Tổng thống Trump được bảo vệ nghiêm ngặt thế nào khi công du châu Á?

Thứ sáu, 03/11/2017, 20:20 (GMT+7)

Ngoài các mật vụ bảo vệ sát sườn, Tổng thống Mỹ còn được bảo vệ bởi đơn vị chống phản công đặc biệt, chỉ xuất hiện khi tình huống xấu xảy ra.

Ngoài các mật vụ bảo vệ sát sườn, Tổng thống Mỹ còn được bảo vệ bởi đơn vị chống phản công đặc biệt, chỉ xuất hiện khi tình huống xấu xảy ra.

Tổng thống Mỹ luôn được bảo vệ nghiêm ngặt trên mọi tuyến đường.

Với đặc thù công việc bận rộn và thường xuyên di chuyển khắp nơi trên thế giới, công tác bảo vệ cho Tổng thống Mỹ là điều hết sức được coi trọng.

Tổng thống Donald Trump sẽ có chuyến công du châu Á lần đầu tiên trong nhiệm kỳ và cũng là chuyến đi dài nhất từ trước đến nay.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiến hành chuyến thăm khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ ngày 3-14/11, bắt đầu từ Hawaii, sau đó đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Do đó, công tác hậu cần luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng tại mỗi quốc gia ông đến thăm.

Sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley năm 1901, Lực lượng mật vụ Mỹ - USSS (United States Secret Service) đã chính thức được Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ nguyên thủ quốc gia khỏi các nguy cơ ám sát từ các kẻ thù tiềm ẩn.

Được biết, trong mỗi chuyến công du của Tổng thống dù ở bất cứ đâu, các đặc vụ cùng đội ngũ nhân viên Nhà Trắng thường có mặt trước đó 3 tháng để thăm dò địa hình, không gian, kết nối với an ninh địa phương và lựa chọn địa điểm an toàn đề phòng trường hợp gặp phải các cuộc tấn công.

Công việc cụ thể sẽ bao gồm đảm bảo không phận tại sân bay luôn thông thoáng vào thời điểm chuyên cơ tổng thống hạ cánh, yêu cầu thành lập đội xe hộ tống, xác định vị trí các bệnh viện, đồng thời tìm những nơi ẩn náu an toàn có đủ điều kiện bảo đảm tính mạng cho tổng thống trong trường hợp xấu xảy ra.

Trước ngày chuyến công du diễn ra, các đặc vụ sẽ đưa những con chó nghiệp vụ có khả năng đánh hơi bom tới từng tuyến đường mà tổng thống sẽ đi qua để kiểm tra.

Mọi phương tiện đỗ tại các con phố xung quanh nơi tổng thống cũng bị di dời nhằm chắc chắn rằng không ai có thể đặt được bom xe gần khách sạn của tổng thống.

Ngoài ra, để giữ an toàn tối đa cho Tổng thống, những tuyến đường mà đoàn xe của ông đi qua cũng sẽ bị cấm.

Khi Tổng thống tới khách sạn, các nhân viên mật vụ có thể sẽ đưa ông vào theo lối cửa phụ, thậm chí hộ tống Tổng thống về phòng nghỉ thông qua lối đi trong nhà bếp.

Đội Phản công (CAT) có nhiệm vụ tung hỏa lực yểm trợ khi Tổng thống bị tấn công.

Nhân viên mật vụ sẽ kiểm tra nhân thân, hồ sơ lý lịch của tất cả nhân viên khách sạn nơi Tổng thống ở. Dù là tiền án nhỏ cũng sẽ được yêu cầu không làm việc trong những ngày này.

Thêm vào đó, mọi phòng khách sạn phía trên, phía dưới và xung quanh buồng của Tổng thống cũng bị phong tỏa.

Một đội ngũ đầu bếp và nhân viên phục vụ sẽ đảm nhận trách nhiệm mua đồ ăn, nấu nướng, dưới sự giám sát của các mật vụ.

Các nhân viên mật vụ sẽ rà soát toàn bộ phòng nghỉ của Tổng thống trước khi ông bước chân vào để kiểm tra xem có dấu vết của thiết bị nghe lén hay vật liệu nổ hay không.

Họ cũng lắp đặt vật liệu chống đạn che kín các ô cửa sổ hay tháo bỏ điện thoại và tivi bố trí sẵn trong phòng để thay thế bằng những vật dụng bảo mật hơn.

Mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống có đội ngũ hậu cần lên đến hàng trăm người.

Nhân viên mật vụ sẽ dựng vành đai an ninh ba lớp xung quanh Tổng thống. Cảnh sát trấn giữ vòng ngoài cùng, nhân viên mật vụ xếp ở lớp giữa và cuối cùng, các đặc vụ thuộc Đơn vị Bảo vệ Tổng thống trấn thủ lớp trong cùng, gần với ông chủ Nhà Trắng nhất.

Trong trường hợp có tình huống ám sát xảy ra, các vệ sỹ thân cận này sẽ không tiếc thân mình che chở cho Tổng thống.

Ngoài việc có các mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ sát sườn, luôn có một lực lượng cận vệ được gọi với cái tên Đội Phản công (CAT) mật phục xung quanh.

Những thành viên đội CAT được trang bị một khẩu súng trường cỡ lớn hoặc những chiếc ba lô quân dụng mang theo những vũ khí, trang bị hiện đại. Trong đoàn xe hộ tống Tổng thống luôn có 1 chiếc xe đen chở các siêu mật vụ CAT.

Đội “siêu mật vụ” được trang bị vũ khí hiện đại này không ngại ngần công kích tung hỏa lực trước bất kỳ mối nguy hiểm nào nhắm vào Tổng thống Mỹ.

Q.V (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news