Tin mới

Tổng thống Trump hủy tham dự hàng loạt hội nghị thượng đỉnh tại châu Á

Thứ bảy, 01/09/2018, 09:14 (GMT+7)

Nhà Trắng ngày 31/6 thông báo, Tổng thống Trump sẽ không tham dự các cuộc họp thượng đỉnh tại châu Á vào tháng 11 và cử Phó Tổng thống Mike Pence đại diện.\n 

Nhà Trắng ngày 31/6 thông báo, Tổng thống Trump sẽ không tham dự các cuộc họp thượng đỉnh tại châu Á vào tháng 11 và cử Phó Tổng thống Mike Pence đại diện.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, Tổng thống sẽ cử Phó Tổng thống Mike Pence dự thay các hội nghị ở châu Á, gồm Mỹ – ASEAN, hội nghị Đông Á ở Singapore và hội nghị APEC ở Papua New Guinea, theo Reuters.

Phó Tổng thống Pence sẽ tái khẳng định "Chính sách của Mỹ về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, luật pháp và các nguyên tắc về thương mại tự do, đối xứng và công bằng".

Phó Tổng thống Mike Pence sẽ thay thế ông Trump dự các hội nghị thượng đỉnh. (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, ông chủ Nhà Trắng sẽ tham dự lễ duyệt binh tại Paris (Pháp), kỷ niệm 100 năm Hiệp ước chấm dứt Thế chiến I. Sau đó, Tổng thống Trump cũng có chuyến công du Ireland để khẳng định mối quan hệ sâu sắc và lịch sử giữa 2 quốc gia.

Cuối tháng 11, ông Trump sẽ tham dự hội nghị G-20 ở Buenos Aires (Argentina) và thăm Colombia để thảo luận vấn đề an ninh và một số vấn đề khác trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ hủy kế hoạch dự các hội nghị ở châu Á kể từ năm 2013 cựu Tổng thống Barack Obama cử cấp phó Joe Biden đi thay để ở lại Washington đối phó với nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Chính quyền Mỹ đã đề xuất một chiến lược với các quốc gia khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương nhằm tăng cường hợp tác, đặc biệt là Ấn Độ, Australia và Nhật Bản.

Tháng 11 có thể là một tháng bận rộn của Tổng thống Trump khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ sẽ diễn ra vào ngày 6/11. Ngoài ra, ông Trump sẽ phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào giữa tháng 11.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news