Tin mới

Tổng thống Trump nói có “một cuộc đối thoại dài và tốt đẹp” với Chủ tịch Tập

Thứ sáu, 02/11/2018, 13:58 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nỗ lực cùng nhau tìm cách giải quyết những bất đồng thương mại song phương trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nỗ lực cùng nhau tìm cách giải quyết những bất đồng thương mại song phương trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Cả hai nhà lãnh đạo bày tỏ tinh thần lạc quan về triển vọng giải quyết cuộc tranh chấp mậu dịch và thái độ sẵn sàng gặp mặt trực tiếp để giải quyết bất đồng trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Argentina.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã có “một cuộc đối thoại dài và tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nhiều vấn đề, nổi bật trong đó là quan hệ thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trả lời truyền thông Trung Quốc, ông Tập cũng bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ duy trì được mối quan hệ ổn định và thuận lợi. Ông nhấn mạnh cả hai quốc gia phải đưa ra đề xuất giải quyết các tranh chấp thương mại.

Khả năng diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước bên lề thượng đỉnh G20 ngày 30/11 đã được đặt dấu hỏi trong nhiều ngày qua.

Điển hình là tờ Wall Street Journal cuối tuần qua đã trích dẫn nguồn tin từ quan chức chính phủ ở cả hai phía, rằng Tổng thống Trump sẽ không gặp ông Tập, trừ khi phía Trung Quốc sẵn sàng thảo luận về quy tắc buộc các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc chuyển giao công nghệ độc quyền cho các đối tác liên doanh tại địa phương.

Bloomberg News hôm thứ Bảy dẫn 2 nguồn tin giấu tên, cho rằng chương trình nghị sự giữa ông Trump và ông Tập có thể không đề cập đàm phán thương mại để tăng khả năng đạt được một thỏa thuận song phương về các vấn đề khác.

Tờ SCMP dẫn lời Adelman cho hay: “Cả thế giới sẽ theo dõi khi Trump và Tập gặp nhau và cơ hội đặt cược là rất lớn. Cả hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc đều đang chịu áp lực vì những căng thẳng thương mại này”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news