Tin mới

Tổng thống Trump nói ông sẽ đi theo đến cuối vụ nhà báo Khashoggi

Thứ ba, 23/10/2018, 08:21 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không hài lòng với những gì Ả Rập Xê Út tuyên bố về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và ông sẽ điều tra đến cùng sự việc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không hài lòng với những gì Ả Rập Xê Út tuyên bố về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và ông sẽ điều tra đến cùng sự việc này.

Theo Reuters, ông Trump cho biết tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (22/10) rằng ông đã nói chuyện với Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman, người cai trị thực tế tại Ả Rập Xê Út. Ông Trump cho biết: “Tôi không hài lòng với những gì tôi đã nghe”.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ làm rõ vụ việc, dù ông không muốn mất đi dòng vốn đầu tư từ Ả Rập Xê Út. Ông nói: “Tôi không muốn mất tất cả các khoản đầu tư đã được thực hiện ở nước ta. Nhưng chúng tôi sẽ tìm hiểu đến cùng về vụ việc này”.

Chính quyền Tổng thống Trump đã cử các nhóm làm việc tới Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra về vụ việc. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ điều tra đến cùng vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: The Epoch Times)

Ông Khashoggi là một nhà báo của Washington Post từng có những lời phê bình về Thái tử Mohammed. Ông mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục cho cuộc hôn nhân sắp tới của ông.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ ông Khashoggi đã bị các đặc vụ Ả Rập Xê Út giết hại và cắt nhỏ trong lãnh sự quán tại Istanbul.

Ban đầu Ả Rập Xê Út phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng vị nhà báo đã rời khỏi lãnh sự quán trong cùng ngày. Sau đó, Ả Rập thừa nhận ông đã bị tử vong sau một trận “ẩu đả” bên trong lãnh sự quán, và cho biết có 18 công dân nước này bị bắt. Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có 15 đặc vụ Ả Rập Xê Út bị nghi ngờ gây ra cái chết của vị nhà báo.

Theo Reuters, 6 quan chức Mỹ và phương Tây hôm thứ Hai cho biết họ tin rằng Thái tử Mohammed là người chịu trách nhiệm cuối cùng về vụ mất tích của nhà báo Khashoggi, vì anh ta là người giám sát bộ máy an ninh của nước này.

Ông Trump tin nhà báo Jamal Khashoggi đã chết, tuyên bố sẽ mạnh tay trừng phạt

Hôm thứ Hai, Thái Mohammed đã gặp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin ở Riyadh, theo thông tin từ giới truyền thông nhà nước Ả Rập trên Twitter.

Cũng trong ngày, con rể của Tổng thống Trump, cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner, đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNN rằng anh đã kêu gọi Thái tử Ả Rập phải minh bạch về vụ việc của ông Khashoggi, nói rằng “thế giới đang dõi xem” trách nhiệm của Riyadh về vụ mất tích của nhà báo.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ả Rập Xê Út