Tin mới

Tổng thống Trump nóng lòng muốn gặp ông Kim Jong-un sau hội đàm Kim-Tập

Thứ năm, 29/03/2018, 09:53 (GMT+7)

Sau cuộc gặp của ông Tập Cận Bình với ông Kim Jong Un tại Bắc Kinh, ông Donald Trump bày tỏ nóng lòng muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Sau cuộc gặp của ông Tập Cận Bình với ông Kim Jong Un tại Bắc Kinh, ông Donald Trump bày tỏ nóng lòng muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hội đàm Kim-Tập: TQ còn giận Triều Tiên hay muốn chứng minh

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng phu nhân Ri Sol Ju dùng bữa trưa với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên tại nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: KCNA

"Chúng tôi sẽ lạc quan một cách thận trọng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi việc được thực hiện càng sớm càng tốt", Thư ký báo chí Nhà trắng Sarah Huckabee Sanders phát biểu.

Sự lạc quan của Nhà Trắng được bày tỏ sau khi ông Kim Jong-un bất ngờ có chuyến thăm không chính thức đến Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền 7 năm trước.

Ông Kim Jong-un sử dụng lần xuất hiện này để công khai khẳng định rằng ông sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump, đồng thời cam kết phi hạt nhân hóa dưới những điều kiện nhất định.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã chuyển thông điệp cá nhân của ông Tập Cận Bình đến Nhà Trắng với chi tiết về đề xuất của ông Kim Jong-un.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump dự đoán trên Twitter rằng "đang có cơ hội tốt để ông Kim Jong-un làm điều đúng đắn cho người dân Triều Tiên và cho nhân loại. Nóng lòng chờ cuộc gặp của chúng tôi", ông Donald Trump viết.

Tân Hoa Xã ngày 28/3 báo cáo, đoàn đại biểu Triều Tiên do lãnh đạo Kim Jong Un dẫn đầu đã thăm không chính thức Trung Quốc trong ba ngày (25-28/3). Trong chương trình, ông Kim hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, và cùng phu nhân Ri Sol Ju dự tiệc chiêu đãi do ông Tập cùng phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì. Ông Kim cũng tham dự nhiều hoạt động thắt chặt quan hệ hữu nghị khác.

Chuyến thăm của ông Kim diễn ra trong bối cảnh thực tế là chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang "phất cờ" chiến tranh thương mại bằng việc áp thuế quan quy mô lớn với hàng hóa Trung Quốc, bên cạnh đó là tăng cường hiện diện quân sự Mỹ ở khu vực xung quanh Trung Quốc như biển Đông và biển Hoa Đông.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news