Tin mới

Tổng thống Trump quyết định cắt tài trợ WHO vì 'thiên vị Trung Quốc'

Thứ tư, 15/04/2020, 08:06 (GMT+7)

Hôm 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu chính quyền ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhằm phản đối cách tổ chức này đối phó với đại dịch COVID-19.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tạm ngừng cấp ngân sách hoạt động cho WHO. Ông Trump nói rằng việc ngừng cấp ngân sách sẽ có hiệu lực cho đến khi nào đánh giá về cách WHO đối phó dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Trump, WHO lệ thuộc vào Trung Quốc có thể đã khiến số ca nhiễm trên toàn cầu tăng gấp đôi và có thể còn lớn hơn thế nữa. Ảnh: Getty Images

"Hôm nay, tôi đang chỉ đạo chính quyền ngừng cấp ngân sách hoạt động cho WHO trong khi đánh giá lại vai trò của WHO trong những sai lầm và che đậy liên quan đến đại dịch Covid-19”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Ông Trump cho biết, người nộp thuế Mỹ chi trả từ 400 - 500 triệu USD mỗi năm cho WHO, trong khi đó, Trung Quốc chỉ đóng góp khoảng 40 triệu USD mỗi năm.

Nếu WHO phản ứng phù hợp với đại dịch ngay từ sớm thì ông đã áp đặt lệnh dừng nhập cảnh người từ Trung Quốc sớm hơn.

“Với tư cách nhà tài trợ hàng đầu của tổ chức, Mỹ có nghĩa vụ quy trách nhiệm với một trong những quyết sách nguy hiểm và tốn kém nhất của WHO, khi phản đối hạn chế du lịch từ Trung Quốc và các nước khác”, ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Hiện vẫn chưa rõ chính phủ Mỹ sẽ sử dụng cơ chế nào để ngừng tài trợ cho WHO, khi khoản chi tiêu này chủ yếu được phân bổ bởi Quốc hội Mỹ. Theo đó, Tổng thống không có thẩm quyền đơn phương tái phân bổ khoản quỹ này.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh đại dịch tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vẫn đang diễn biến phức tạp. Ông Trump cũng bảo vệ cách mình đề ra chiến lược đối phó Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news