Tin mới

Tổng thống Trump ra lệnh treo cờ rủ toàn nước Mỹ để tưởng nhớ thượng nghị sĩ McCain

Thứ ba, 28/08/2018, 10:22 (GMT+7)

Tổng thống Trump ngày 27/8 đã ra lệnh treo cờ rủ toàn quốc nhằm tưởng nhớ thượng nghị sĩ John McCain cho đến khi ông được mai táng vào cuối tuần này.\n 

Tổng thống Trump ngày 27/8 đã ra lệnh treo cờ rủ toàn quốc nhằm tưởng nhớ thượng nghị sĩ John McCain cho đến khi ông được mai táng vào cuối tuần này.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, lệnh treo cờ rủ là biểu hiện của sự tôn trọng thượng nghị sĩ John McCain. “Bất chấp những khác biệt về Chính sách và quan điểm chính trị, tôi coi trọng sự phục vụ của ông John McCain với đất nước”CNBC dẫn lời ông Trump.

“Để tôn vinh ông McCain, tôi đã ký chỉ thị hạ cờ rủ cho đến khi ông ấy được mai táng”, Tổng thống Trump viết.

Nhà Trắng treo cờ rủ để tưởng nhớ ông McCain

Nhà Trắng trước đó treo cờ rủ trong 1 ngày và nhanh chóng đưa quốc kỳ Mỹ về trạng thái bình thường. Quyết định treo cờ rủ toàn nước Mỹ chỉ được Trump phê duyệt sau khi nhiều nhóm cựu chiến binh Mỹ đề nghị có hình thức tưởng nhớ phù hợp hơn cho ông McCain.

Nhiều cơ quan Mỹ khác như Điện Capitol, hàng trăm công viên quốc gia cũng treo cờ rủ trước đó.

Với việc tuyên bố treo cờ rủ toàn quốc, ông Trump đã thực hiện đúng giao thức căn bản khi một thành viên quan trọng trong chính phủ qua đời.

Tổng thống Trump cũng xác nhận sẽ không tham dự lễ tang ông McCain và các thành viên khác trong chính quyền, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, sẽ đại diện ông tham dự.

Ái nữ nhà Tổng thống Trump – cô Ivanka – phát biểu: “Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới gia đình thượng nghị sĩ John McCain, người đã cống hiến cho đất nước chúng ta bằng sự xuất chúng trong hơn 60 năm qua”.

 

Ông McCain qua đời ở tuổi 81 do ung thư não hôm 25/8 tại nhà riêng ở bang Arizona, Mỹ. Từng là tù binh bị giam giữ ở Việt Nam, ông McCain đã nỗ lực không ngừng, thúc đẩy hòa giải trong quan hệ hai nước. Đối với nhiều người dân Việt Nam, ông John McCain thực sự là một người bạn tốt, một người xây dựng hòa bình.

Trong những năm đầu thập niên 90, ông McCain đã cố gắng tranh thủ sự hậu thuẫn của thượng nghị sĩ John F. Kerry và cựu Tổng thống Bill Clinton để đẩy nhanh tiến trình hàn gắn quan hệ Mỹ – Việt.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news