Tin mới

Tổng thống Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson ngay trước cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Thứ ba, 13/03/2018, 22:18 (GMT+7)

Sau nhiều tháng đầy rẫy những tin đồn bất hòa, ngày 13/3, Tổng thống Donald Trump vừa thông báo cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson, thay bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

Sau nhiều tháng đầy rẫy những tin đồn bất hòa, ngày 13/3, Tổng thống Donald Trump vừa thông báo cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson, thay bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

Nhiều tháng qua, truyền thông loan tin ông Tillerson cựu CEO tập đoàn dầu khí Exxon Mobil bất hòa sâu sắc với ông Trump và việc ngoại trưởng ra đi là điều sớm muộn.

Mới đây, một quan chức cấp cao trong chính quyền nói với CNN rằng tổng thống Trump đã yêu cầu ông Tillerson rời cương vị vào hôm thứ Sáu tuần trước, ngày 9/3.

Ông Trump muốn ngoại trưởng Mỹ từ chức vào cuối tuần này, ngày 16/3. "Tổng thống nghĩ đó là thời điểm thích hợp để chuyển giao, (để chuẩn bị) cho cuộc đàm phán với Triều Tiên và nhiều cuộc đàm phán thương mại khác", CNN dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng. 

Ông Trump thông báo sa thải Ngoại trưởng Tillerson trên Twitter, thay thế bằng Giám đốc CIA - Ảnh 1.

Thông báo thay thế ngoại trưởng và giám đốc CIA được tổng thống Trump đăng trên Twitter vào sáng ngày 13/3 (giờ địa phương).

"Tôi rất tự hào được đề cử Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), ông Mike Pompeo, vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Ông Mike đã tốt nghiệp xuất sắc tại Học viện Quân sự ở West Point, phục vụ trong quân ngũ với sự nhiệt huyết và tốt nghiệp bằng danh dự tại Trường Luật Harvard. Sau đó, ông tiếp tục phục vụ trong Hạ viện Mỹ với nhiều trọng trách khác nhau.

Với cương vị là giám đốc CIA, ông Mike xứng đáng có được sự ngợi ca từ các thành viên lưỡng đảng vì công lao củng cố năng lực tình báo Mỹ, hiện đại hóa khả năng tấn công và phòng thủ của chúng ta cũng như xây dựng mối quan hệ khăng khít với bạn bè và đồng minh trên khắp cộng đồng tình báo quốc tế. 

Tôi đã hiểu con người ông trong suốt 14 tháng làm việc vừa qua, và tôi rất chắc chắn rằng ông ấy là người phù hợp nhất cho vị trí ngoại trưởng vào thời điểm quan trọng này. Ông ấy sẽ tiếp tục khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới, củng cố sức mạnh cùng các đồng minh, chống lại những kẻ thù ương ngạnh và hoàn thành sứ mệnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Kinh nghiệm của ông ấy trong quân đội, trong Quốc hội và với vai trò là người lãnh đạo CIA sẽ giúp ông ấy đảm đương tốt vai trò mới. Tôi rất mong nhận được lời xác nhận sớm nhất từ ông Mike Pompeo.

Gina Haspel, Phó Giám đốc CIA, sẽ thay thế vị trị Giám đốc của ông Pompeo. Bà Haspel sẽ là nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử CIA. Ông Mike và bà Gina đã làm việc cùng nhau trong hơn 1 năm qua và hai bên đã có sự tôn trọng lẫn nhau nhất định.

Cuối cùng, tôi xin cảm ơn ông Rex Tillerson vì những cống hiến của ông ấy. Rất nhiều việc đã được hoàn thành trong 14 tháng vừa qua. Tôi chúc ông ấy và gia đình mạnh khỏe.", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 13/3.

New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền nói Tổng thống Trump quyết định thay thế ông Tillerson để có đội ngũ mới sẵn sàng trước cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5 cũng như nhiều cuộc đàm phán khác về thương mại.

Ông Tillerson đã mất đi sự "sủng ái" của tổng thống Mỹ nhiều tháng qua nhưng vẫn không chấp nhận bị đẩy khỏi vị trí. Dù vậy, khoảng cách giữa hai người trở nên rõ ràng hồi tuần trước khi ông Trump nhận lời gặp lãnh đạo Triều Tiên, gây bất ngờ cho vị ngoại trưởng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news