Tin mới

Tổng thống Trump sắp quyết định Triều Tiên tài trợ khủng bố hay không

Thứ bảy, 18/11/2017, 08:50 (GMT+7)

Theo như thông báo của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần tới sẽ quyết định có xếp Triều Tiên là một nước tài trợ khủng bố hay không.

Theo như thông báo của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần tới sẽ quyết định có xếp Triều Tiên là một nước tài trợ khủng bố hay không.

Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra quyết định có liệt Triều Tiên vào danh sách tài trợ vào khủng bố hay không vào tuần tới. Ảnh: 4thmedia.org.

Reuters và kênh truyền hình Sputnik (Nga) dẫn lời bà Sanders phát biểu trước báo giới ngày 16/11: “Tôi tin Tổng thống sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này trong đầu tuần tới”.

Trước chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump, các quan chức cấp cao của chính phủ từng đề cập khả năng ông Trump đưa Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố để gây sức ép hơn nữa Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân.

Đầu tháng 11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết đang xem xét vấn đề này.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng nhấn mạnh chính phủ Mỹ đang xem xét lại tất cả đánh giá về Triều Tiên, bao gồm cả phương diện quốc gia tài trợ khủng bố hay những biện pháp gây sức ép khiến Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán.

Theo hãng thông tấn AFP (Pháp), những người ủng hộ chủ trương này đã nhắc lại vụ việc sinh viên người Mỹ Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt giam và tử vong ngay sau khi được thả cũng như quan hệ của Triều Tiên với chương trình vũ khí của Iran và Syria.

Bình Nhưỡng đã được chính quyền Tổng thống George W. Bush xóa khỏi danh sách này năm 2008 nhằm khuyến khích nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Các quốc gia nằm trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ hiện nay gồm Iran, Sudan và Syria. Khi một nước bị liệt vào danh sách này, quốc gia đó sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ như trừng phạt tài chính, cấm giao dịch buôn bán liên quan đến vũ khí và các biện pháp khác. 

Năm 1987, Triều Tiên lần đầu bị Mỹ liệt vào danh sách nước tài trợ cho khủng bố, sau vụ nổ máy bay hãng hàng không Korean Airlines của Hàn Quốc làm 115 người chết. Sau đó, vào năm 2008, dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, Bình Nhưỡng đã được ra khỏi danh sách này do tạo điều kiện cho quá trình đàm phán phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news