Tin mới

Tổng thống Uganda: “Người đồng tính là phi tự nhiên và đáng kinh tởm”

Thứ ba, 25/02/2014, 13:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Uganda mô tả người đồng tính là “phi tự nhiên và đáng kinh tởm” sau khi ký dự luật trừng phạt những người này.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Uganda mô tả người đồng tính là “phi tự nhiên và đáng kinh tởm” sau khi ký dự luật trừng phạt những người này.

 Ông Yoweri Museveni vừa ký dự luật trừng phạt người đồng tính lên đến mức tù chung thân. Dự luật gây tranh cãi này sẽ có hiệu lực ngay lập tức bởi phương Tây đang thúc đẩy ủng hộ người đồng tính ở châu Phi.

Điều này gửi đến cộng đồng người đồng tính vốn đang bị kìm hãm tại Uganda thông điệp rằng cảnh sát sẽ vào cuộc giữa bối cảnh chống người đồng tình đang là vấn đề nóng của đất nước.

Trả lời phỏng vấn tờ tin tức CNN, tổng thống Uganda nói: “Họ thật đáng ghê tởm. Họ là loại người gì? Tôi không bao giờ biết được những gì họ đang làm. Tôi từng nói rằng những gì họ làm thật khủng khiếp. Kinh tởm. Tôi đã sẵn sàng bỏ qua nếu có bằng chứng cho thấy anh bất thường ngay từ khi sinh ra. Nhưng không hề có bằng chứng như vậy”.

Tổng thống Yoweri Museveni vừa ký dự luật trừng phạt người đồng tính

Tổng thống Yoweri Museveni vừa ký dự luật trừng phạt người đồng tính

Ông Museveni đã dẫn chứng một báo cáo khoa học nói rằng không có cơ sở nào chứng minh đồng tính là di truyền và coi đó là lý do để thông qua dự luật. Ông nói thêm: “Tôi đã coi đây là một vấn đề bẩm sinh. Biến dạng di truyền – đó là lý luận của tôi. Nhưng bây giờ các nhà khoa học của chúng tôi đã bác bỏ nó”.

Bất chấp áp lực từ phương Tây, ông Museveni đã làm hài lòng người dân Uganda của mình khi ký tên vào dự luật phản đối người đồng tính. Tổng thống Nigeria cũng từng ký vào một dự luật chống người đồng tính tương tự khiến bạo lực với người ở giới tính thứ ba ngày một gia tăng. Nhiều người bị bức hại trong các cuộc tấn công đám đông.

Một số cơ quan giám sát cảnh báo rất có thể bạo lực sẽ xảy ra ở Uganda trước thềm bầu cử tổng thống. “Kinh nghiệm từ các quốc gia đưa ra những đạo luật hà khắc tương tự như Nigeria, Nga cho thấy theo sau những đạo luật ấy là sự đột biến về bạo lực với những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới”, phát ngôn viên của Ủy ban nhân quyền về người đồng tính quốc tế nói.

“Chính phủ Uganda không có bất kỳ kế hoạch nào để chống lại bạo lực hoặc để điều tra các cáo buộc lạm dụng”. Pháp luật Uganda xử tội người bị kết án lần đầu 14 năm tù. Những người bị “đồng tính luyến ái nghiêm trọng” – tức là có thói quen quan hệ tình dục với người đồng tính, quan hệ với trẻ vị thành niên, người tàn tật, người bị HIV sẽ bị tù chung thân.

Luật chống lại người đồng tính của Uganda bị lên án trên toàn thế giới.

Tại Washington, thư ký báo chí của Nhà Trắng, Jay Carney gọi đây là dự luật “đáng ghê tởm”, “kêu gọi bãi bỏ nó và cho biết Nhà Trắng đang xem xét lại mối quan hệ với Uganda”.

Cao ủy LHQ về Nhân quyền Navi Pillay cảnh báo dự luật này sẽ dẫn tới phân biệt đối xử và khuyến khích quấy rối, bạo lực đối với người đồng tính.

Phụ trách Chính sách đối ngoại của Văn phòng Liên minh châu Âu Catherine Ashton cũng tuyên bố bà quan ngại rằng dự luật hà khắc này sẽ “hình sự hóa người đồng tính ở Uganda”.

Theo một nhà hoạt động đồng tính tại Uganda, Pepe Julian Onziema, ít nhất 6 người có hành vi phạm tội bị bắt và bị cáo buộc đồng tính, hơn chục người đã bỏ trốn kể từ khi các nhà lập pháp Uganda thông qua dự luật vào tháng 12.

Một số quốc gia châu Âu đã đe dọa sẽ cắt viện trợ cho Uganda nếu dự luật được ban hành. Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo việc dự luật được ký kết sẽ làm “phức tạp” thêm mối quan hệ của đất nước Đông Phi này với Washington.

Tuy nhiên, ông Museveni cho biết ông từ chối những phản ứng đang can thiệp vào nội bộ của Uganda.

Bảo Linh (Theo DM)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news