Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Indonesia bắt giữ tàu cá TQ là phù hợp luật pháp quốc tế

Thứ ba, 26/04/2016, 09:11 (GMT+7)

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho rằng, việc Indonesia bắt giữ tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Indonesia là việc bình thường và phù hợp với nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho rằng, việc Indonesia bắt giữ tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Indonesia là việc bình thường và phù hợp với nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Theo Vietnamplus, trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin tàu cá Trung Quốc bị Indonesia bắt giữ bên lề một hội thảo được tổ chức tại Jakarta, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh, các vi phạm lãnh hải hay vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác cần phải được xử lý theo nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

"Tôi cho rằng việc Indonesia bắt giữ tàu cá, nếu như đánh cá trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Indonesia, là việc bình thường và phù hợp với nguyên tắc của luật pháp quốc tế, các nguyên tắc chỉ đạo các ứng xử của các nước ASEAN liên quan đến vấn đề xử lý tranh chấp và giải quyết các tranh chấp trên biển, đặc biệt là khu vực Biển Đông", ông Lê Lương Minh nói.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Ảnh: Reuters

Thông báo của Hải quân Indonesia hôm 24/4 cho biết, các tàu chiến của họ đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) truy nã vì hoạt động trái phép trong lãnh hải Indonesia.

Theo Straits Times, hai tàu hải quân Indonesia đã chặn tàu cá Hua Li 8 sau khi nhận được thông tin từ cảnh sát quốc tế Interpol Argentina rằng nó sẽ đi vào vùng biển Aceh, Tây Bắc Sumatra, Indonesia.

Tàu cá Trung Quốc sau đó được đưa về một căn cứ hải quân ở Belawan, Bắc Sumatra, để điều tra. Thông tin từ Interpol Argentina cho biết nó đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Argentina hồi tháng 2.

"Chúng tôi đang thẩm vấn các thủy thủ để tìm hiểu thêm về vụ việc", Edi Sucipto, người phát ngôn hải quân Indonesia cho biết.

Ông Sucipto cũng cho biết thêm rằng có một thuyền viên bị bắn vào chân.

"Chúng tôi không bắn người này, có thể ông ấy bị nhà chức trách Argentina bắn".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news