Tin mới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Chiến tranh lạnh đã quay trở lại

Thứ bảy, 14/04/2018, 09:36 (GMT+7)

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Antonio Guterres đưa ra nhận định rằng Chiến tranh Lạnh quay trở lại.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Antonio Guterres đưa ra nhận định rằng Chiến tranh Lạnh quay trở lại.

RT đưa tin, ngày 13/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đề cập đến tình hình căng thẳng leo thang gần đây tại Syria xuất phát từ cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, Đông Ghouta.

"Chiến tranh lạnh đã trở lại với sự trả đũa lẫn nhau nhưng với một mức độ khác. Cơ chế kiểm soát nguy cơ leo thang căng thẳng trước kia dường như không còn", Tổng thư ký Antonio phát biểu tại cuộc họp hôm qua 13/4 của Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, các xung đột ở Trung Đông đã đẩy khu vực vào tình trạng hỗn loạn, đe dọa hòa bình và an ninh. Những xung đột này không chỉ là xung đột giữa Palestine và thế giới Ả rập mà còn là cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây. Ông cũng cho rằng, tình hình ở Syria là "mối đe dọa nghiêm trọng nhất đến hòa bình và an ninh thế giới".

"Ở Syria, chúng tôi thấy sự đối đầu và chiến tranh đánh thuê với sự tham gia quân đội nhiều nước, nhiều nhóm vũ trang đối lập, lính ngoại quốc ở khắp nơi trên thế giới và các tổ chức khủng bố khác nhau. Suốt 8 năm qua, người dân Syria đã phải chịu bao nhiêu khổ đau", ông Antonio nói.

Nguồn tin từ Sputnik cũng cho hay, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, dù cho đó là bên nào đi chăng nữa, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của ông đối với việc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và các nhóm chuyên gia đang có mặt tại Đông Ghouta thực hiện nhiệm vụ điều tra. 

“Tôi nhắc lại rằng không nên đưa ra giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Giải pháp cần được ưu tiên đó là đối thoại, thông qua Hội đàm về Syria tại Geneve theo những gì được quy định trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo An cũng như những nỗ lực kiên định của đặc phái viên Steffan de Mistura”, ông Guterres phát biểu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết nhóm chuyên gia đầu tiên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Syria và nhóm chuyên gia thứ 2 sẽ sớm tới quốc gia này để thực hiện các hoạt động điều tra.

Được biết, hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald  tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" vụ tấn công hóa học ở Syria. Kế hoạch này đến nay đã nhận được sự ủng hộ của Anh và Pháp.

Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc bị cho là “dàn dựng” này và cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh hậu quả nặng nề nếu tấn công Syria.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news