Tin mới

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng

Thứ ba, 10/04/2018, 09:29 (GMT+7)

Dù còn trẻ lại lấy chồng xa nhà, Yến vẫn có riêng cho mình lối chi tiêu rất hợp lý và để dành được khoản tiền hàng tháng cho gia đình.

Dù còn trẻ lại lấy chồng xa nhà, Yến vẫn có riêng cho mình lối chi tiêu rất hợp lý và để dành được khoản tiền hàng tháng cho gia đình.

Chuyện chi tiêu vun vén gia đình thì quả thật chẳng nhà nào giống nhà nào bởi vì nó còn tùy thuộc vào thu nhập và tính cách chi tiêu của mỗi người.

Thường thì phụ nữ sẽ là người cầm tiền trong nhà và lo xoay sở các khoản chi cho gia đình cho nên việc tiêu pha ra làm sao, tiết kiệm như thế nào sẽ là điều vô cùng quan trọng.

Lấy chồng được hơn 1 năm, hai vợ chồng lại phải đi làm xa quê nên Nguyễn Hoàng Yến (Thái Bình) rất lo lắng về kinh tế của hai vợ chồng.

Chồng cô đi làm cơ khí dù vất vả nhưng đồng lương không cao, chỉ thu về vỏn vẹn 6 triệu/tháng trong khi đó phải chi cho đủ thứ.

Ấy vậy mà tưởng chừng như bài toán chi tiêu cực khó này lại được Yến giải mã khá đơn giản bằng sự tính toán và lựa chọn tiêu dùng thông minh của mình.

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng - Ảnh 1.

Hoàng Yến có lối chi tiêu khá hợp lý trong mức thu nhập của gia đình.

Hiện đang làm mẹ của một bé gái 8 tháng, hàng ngày Yến không đi làm mà ở nhà trông con và phụ giúp việc cơm nước của xưởng nhà ông chú, nơi chồng cô làm việc.

Ban ngày hai vợ chồng Yến đều ở bên đó và ăn uống nhưng chỉ có chồng Yến có lương là 6 triệu/tháng.

Cô cho hay thương chồng vất vả nên hai mẹ con chi tiêu tiết kiệm lắm, cái gì cần quá thì mới mua còn những thứ nhỏ nhặt thì thôi chấp nhận không có cũng được.

"Quê em ở Lào Cai, chồng em ở Tuyên Quang, vợ chồng em lấy nhau nhưng lại về Thái Bình sinh sống. Hai bên gia đình cũng không khá giả, các em em lại cũng còn đang đi học nên hầu như bọn em phải tự lực cánh sinh.

Hiện vợ chồng em cũng đang phải đi thuê nhà nhưng vì ở quê nên cũng không quá đắt đỏ chỉ 400k/tháng nên cũng đỡ", Yến chia sẻ.

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng - Ảnh 2.

Con gái Yến được 8 tháng và vợ chồng cô vẫn đang phải thuê nhà để ở.

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng - Ảnh 3.

Bảng chi tiêu do Yến thảo ra cho thấy cô chi tiêu rất tiết kiệm.

Yến có viết ra một bảng chi tiêu của gia đình cô thì được thấy tiền ăn Yến chi chỉ 30k/ngày. Cô cho biết ngày thường thì hai vợ chồng đều ăn bên nhà chú và ít khi mua bán ăn ở nhà nên cũng đỡ được khoản này.

Dù vậy cũng có hôm vợ chồng cô tự nấu ăn nhưng thực phẩm mua cũng rất hạn chế và chỉ ăn những thứ bình dân.

"Ở nhà em có trồng ít rau củ và cả nuôi gà nữa nên thức ăn không phải mua nhiều lắm. Nếu hôm nào đi chợ thì em cũng chỉ mua 5 ngàn đậu phụ, 20 ngàn thịt lợn thôi chứ không nhiều.

Con gái em cũng đến thời kỳ ăn dặm rồi, em cho con ăn 1 bữa cháo mua, 1 bữa cháo em nấu.

Trộm vía bé cũng không phải ăn sữa ngoài nên bọn em cũng đỡ được khoản này. Thêm nữa là bỉm em cũng hạn chế đóng cho bé, chỉ trừ những ngày mưa quá thôi để tiết giảm chi phí".

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng - Ảnh 4.

Bản thân không làm ra tiền mà chỉ phụ giúp chồng nên Yến dè xẻn, những thứ cần thiết thực sự mới mua.

Bảng chi tiêu hàng tháng nhà Nguyễn Hoàng Yến

Tổng thu: 6 triệu/tháng (chưa tính ngày nghỉ bị trừ lương)

- Tiền nhà: 400k

- Tiền điện + nước: 300k

- Tiền ăn: 30k/ngày x 30 ngày = 900k

- Tiền cháo cho con: 10k/ngày x 30 ngày = 300k

- Tiền bỉm: 600k (thực chi 450k)

- Tiền điện thoại: 200k

- Tiền xăng xe, hỏng hóc: 300k

- Chi tiêu khác chưa kể phát sinh: 200k

Tổng chi: 3.050k

Để ra: 2.950k

Đúng là vợ chồng trẻ cũng gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng Yến cho biết nếu cô cứ vun vén như hiện tại và ông trời cho sức khỏe thì vẫn thấy vui lắm. Bởi chồng cô cũng yêu thương hai mẹ con và ít khi để cô buồn.

Ngày thường đi làm vất vả như vậy nhưng tối về là vẫn dọn dẹp và chơi với con. Chồng Yến hơn cô 8 tuổi nên cũng có chút chín chắn và lo cho gia đình.

Hoàng Yến rất thấm thía cảnh chị em phụ nữ đã lấy chồng xa, lại thêm đi làm xa nữa nên lại càng ít thời gian về với gia đình. Mà với điều kiện kinh tế như hiện tại thì vợ chồng cô có muốn về cũng rất khó vì tiền tàu xe đi lại khá tốn kém.

Yến cho hay, từ khi lấy chồng chỉ về mỗi dịp Tết hoặc có việc quá quan trọng thì mới về chứ bình thường hai vợ chồng phải tập trung làm ăn để tích cóp vốn liếng cho sau này.

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng - Ảnh 6.

Chồng Yến rất yêu thương vợ con và phụ giúp cô nhiều dù bản thân đi làm khá vất vả.

"Thật ra em cũng muốn gửi con gái để đi làm phụ chồng nhưng anh ấy bảo con nhỏ nên em ở nhà trông con, đợi khi nào còn cứng cáp thì đi làm cũng không muộn.

Em nghe lời chồng nhưng nhiều khi nghĩ đến thu nhập của cả nhà thì lại cũng thấy sốt ruột. Bọn em hầu như ít mua sắm cho bản thân lắm, kể cả quần áo, đồ dùng của con gái em cũng tận dụng được chỗ nào hay chỗ ấy để đỡ phải mua.

Nói chung nhiều người cứ nói sống như bọn em khổ nhưng mà em thấy vợ chồng hợp sức, chồng đi làm và mình vun vén tiết kiệm thì cũng vẫn vui mà".

Tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 6 triệu, phải đi thuê nhà, mẹ 9X vẫn chi tiêu ngon lành cho 3 người, còn để dư được 3 triệu/tháng - Ảnh 7.

Con gái yêu chính là nguồn động lực để Yến cố gắng từng ngày.

Với Yến, cô không mưu cầu quá cao về kinh tế mà hiện tại cô chỉ cần em bé khỏe mạnh, vợ chồng vui vẻ, hạnh phúc như thế cũng là quá đủ đầy.

Lấy chồng sớm lại xa nhà, Yến cũng có những nỗi niềm khó có thể tỏ cùng ai nhưng trên hết Yến luôn biết phấn đấu và dù làm gì cũng cố gắng hết sức mình với hy vọng cuộc sống sẽ tốt hơn trong tương lai.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news