Tin mới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng “cô độc” vì làm mất lòng cả thế giới

Chủ nhật, 13/03/2016, 15:49 (GMT+7)

Vài tháng tới, chúng ta có thể chứng kiến sự cô lập nhiều hơn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - người sẽ còn tiếp tục đối kháng với nhiều người hơn nữa, ở cả trong và ngoài nước.

Vài tháng tới, chúng ta có thể chứng kiến sự cô lập nhiều hơn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - người sẽ còn tiếp tục đối kháng với nhiều người hơn nữa, ở cả trong và ngoài nước.

Đây là nhận định mà nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Mỹ Ian Bremmer đưa ra trong một bài viết đăng trên tạp chí Time.

Theo ông Bremmer, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan "có thể sớm trở nên cô độc hơn" khi ông tiếp tục chọc giận nhiều người hơn ở cả trong lẫn ngoài nước. Và Ankara sẽ "tiếp tục chịu đựng gánh nặng" của những hậu quả do mối quan hệ căng thẳng với Moscow - xấu đi đáng kể sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga ở Syria hồi tháng 11/2015 - mang lại.

Người sáng lập kiêm chủ tịch Tập đoàn Eurasia, một công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại New York cũng đã chỉ ra rằng các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ, như Mỹ, không hài lòng về các Chính sách của ông Erdogan, trong đó có quan điểm của ông trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.

"Washington đang tức giận việc Thổ Nhĩ Kỳ thả bom nhằm vào những người Kurd tại Syria còn nhiều hơn vào IS - tâm điểm không kích của Mỹ", ông Bremmer nói.

Theo ông, "một số người châu Âu nghi ngờ là ông Erdogan sẽ bỏ túi thêm nhiều tiền và những nhượng bộ từ châu Âu trong khi chẳng làm được gì nhiều để giữ lời hứa ngoài cách nhồi nhét dòng người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà lãnh đạo châu Âu đang làm việc để tiến tới một thỏa thuận quản lý tốt hơn cuộc khủng hoảng di cư, nhưng điều này dường như không mang lại kết quả mà châu Âu muốn và ông Erdogan có thể sớm sẽ trở nên cô độc hơn", ông Bremmer nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày càng cô lập vì khiến cả thế giới không hài lòng. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Erdogan còn đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề trong nước, trong đó có cả những gì liên quan tới ngành công nghiệp du lịch mà ông Bremmer cho rằng "những hy vọng về khách Iran sẽ thay thế cho khách Nga không tới nữa".

Chưa kể việc ông Erdogan sẽ phải vật lộn với "sự chống đối ngay trong đảng của mình" khi mà ảnh hưởng của ông tiếp tục có dấu hiệu suy yếu.

"Một cuộc họp có chủ định diễn ra vài tuần trước đó bao gồm cựu Tổng thống Abdullah Gul, cựu Phó Thủ tướng Bulent Arinc và các thành viên đảng cấp cao khác đã dẫn tới suy đoán rằng các đối thủ muốn hạn chế ảnh hưởng của ông Erdogan đối với những hoạt động của chính phủ", ông Bremmer nói.

Chuyên gia Mỹ nói thêm rằng tất cả những điều này xả ra giữa lúc các nỗ lực của ông Erdogan để viết lại hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường nhiệm kỷ tổng thống và loại bỏ những cản trở đối với quyền lực của ông. Điều này khó lòng mà đạt được, theo ông Bremmer.

"Lịch sử của Erdogan cho thấy ông ta sẽ cố giành được quyền lực bằng bất cứ cách nào. Trong quá trình này, ông sẽ đối kháng với nhiều người hơn, kể cả ở trong và ngoài nước", ông Bremmer kết luận.

[mecloud]QVniyVNjfc[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Recep Tayyip Erdogan