Tin mới

Top 10 sự kiện trong nước nổi bật nhất trong năm 2018

Thứ năm, 27/12/2018, 09:44 (GMT+7)

Năm 2018 sắp khép lại, một năm qua đi với nhiều sự kiện về chính trị, văn hóa, kinh tế xã hội nổi bật đáng chú ý.

Năm 2018 sắp khép lại, một năm qua đi với nhiều sự kiện về chính trị, văn hóa, kinh tế xã hội nổi bật đáng chú ý. 

1. Tổng Bí thư được bầu làm Chủ tịch nước

Ngày 23/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước trước Quốc hội, sau khi được bầu giữa đồng thời trọng trách này. 

Lần đầu tiên kể từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh - người lãnh đạo đứng đầu Đảng đồng thời đảm nhiệm chức vụ đứng đầu Nhà nước, đại diện thống nhất của quốc gia về đối nội và đối ngoại. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Vnexpress

2. Hai nghị quyết trung ương về công tác cán bộ

Năm 2018 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành 2 Nghị quyết quan trọng về công tác cán bộ, trực tiếp hướng đến cán bộ cấp cao, chuẩn bị cho việc giới thiệu Ban Chấp hành Trung ương khóa tới. 

Cụ thể Nghị quyết Trung ương 7 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất và năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. 

Nghị quyết Trung ương 8 có quy định về trách nhiệm nêu gương của các cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. 

3. Nhiều cán bộ sai phạm bị xử lý

- UB Kiểm tra Trung ương xác định và kết luận sai phạm của Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng và đề nghị Bộ Chính trị quyết định hình thức kỷ luật.

 - Liên quan đến vụ AVG, ít nhất có 3 Bộ trưởng là ông Nguyễn Bắc Son bị cách chức Ủy viên TƯ Đảng, xóa tư cách nguyên Bộ trưởng TT-TT, ông Trương Minh Tuấn bị cảnh cáo, cho thôi chức vụ Bộ trưởng TT-TT, ông Bùi Quang Vinh - nguyên Bộ trưởng KH-ĐT bị khiển trách. Ngoài ra còn 3 Thứ trưởng các bộ TT-TT, Tài chính, Văn phòng chính phủ cũng bị kỷ luật. - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thành bị cách chức. Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh bị kết luận sai phạm, bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng, bị cho thôi Đại biểu Quốc hội...

- Liên quan đến vụ án Vũ "nhôm", nguyên 2 Thứ trưởng Bộ Công an là cựu Thượng tướng Trần Việt Tân, cựu Trung tướng Bùi Văn Thành bị giáng cấp bậc hàm, nhận kỷ luật, bị khởi tố hình sự. Nguyên 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cũng "dính chàm".- Liên quand dến vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ, ngoài cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Thiếu tướng Nguyễn thanh Hóa lĩnh án tù, 3 tướng Công an khác bị kỷ luật cảnh cáo. 

4. Mức tăng trưởng GDP cao nhất trong 10 năm qua

Năm 2018 là năm đánh dấu nhiều kỷ lục trong hoạt động điều hành nền kinh tế khi lần tiên cả 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra đều được hoàn thành và vượt mức kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu rất quan trọng như tăng trưởng GDP. Chỉ số GDP đạt mức tăng trưởng cao nhất 10 năm qua (ước đạt 6,9-7%, vượt mục tiêu 6,7% đặt ra). Nền tảng kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì và củng cố.

Có thể thấy đây là kết quả quan trọng trong năm nay, là bản lề để thực hiện kế hoạch 5 năm 2015-2020, tạo tiền đề thuận lợi cho năm 2019 và cơ sở để hoàn thành mục tiêu đã đề ra cho cả giai đoạn.

5. Giáo dục dính bê bối gian lận thi cử chưa từng có

Vụ gian lận kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 khởi phát tại Hà Giang vào giữa tháng 7/2018 đã gây chấn động dư luận. 

Theo đó, khi kết quả chấm định phát hiện sai phạm ở hơn 330 bài thi của 114 thí sinh. 2 lãnh đạo cấp phòng Sở GD-ĐT tỉnh bị khởi tố.

Ngay sau đó, dư luận xã hội cũng xôn xao khi Bộ GD-ĐT xác minh dấu hiệu bất thường tại Sơn La. 6 cán bộ ngành giáo dục Sơn La bị khởi tố. 

Tại Hòa Bình, 3 cán bộ cũng bị khởi tố do can thiệp làm thay đổi kết quả phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Liên quan đến vụ việc, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020 kèm theo điều chỉnh về kĩ thuật, tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi.

6. Việt Nam trở thành tâm điểm của thế giới tại WEF ASEAN

Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) được coi là hoạt động đối ngoại đa phương lớn nhất trong năm 2018 do Việt Nam tổ chức, từ ngày 11-13/9/2018. Với sự tham dự của lãnh đạo các nền kinh tế thế giới và gần 1.000 đại biểu đến từ các Tập đoàn đa quốc gia, WEF ASEAN 2018 được đánh giá là hội nghị thành công nhất trong 27 năm tổ chức hội nghị tại khu vực.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, WEF ASEAN thành công trên mọi phương diện đã đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của khu vực và thế giới.

7. Sai phạm nghiêm trọng tại Thủ Thiêm

Sự việc kéo dài hàng chục năm đã nóng trở lại với thông tin bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bị thất lạc. 

Theo đó, thanh tra chính phủ đã vào cuộc và kết luận nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt và buông lỏng sử dụng đất. 

UBND TPHCM đã tự điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền, khiến 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An bị giải tỏa khi nằm ngoài ranh quy hoạch…

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân Thủ Thiêm, đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố đã có 3 cuộc làm việc với các Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND thành phố qua 5 nhiệm kỳ để làm rõ các sai phạm ở Thủ Thiêm. TPHCM sẽ giải quyết vụ việc ở Thủ Thiêm trong năm 2019 theo hướng có lợi nhất cho người dân. Những cán bộ, lãnh đạo có trách nhiệm liên quan đang bị xem xét, xử lý.

8. Nhiều đại án khép lại

-  Vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ được tướng công an bảo kê đã khép lại với các bản áo dành cho bị cáo. 

Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa- cựu cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao là người tiếp tay bảo kê cho nhóm tội phạm này. 
Ông Vĩnh sau đó đã bị tòa tuyên phạt 9 năm tù, ông Hóa lĩnh 10 năm tù, Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam nhận mức án lần lượt là 10 và 5 năm tù. 

- Hàng loạt đại án được đưa ra xét xử. Ông Đinh La Thăng  - cựu chủ tich PVN, lĩnh 2 bản án với mức án 13 năm và 18 năm tù, Trịnh Xuân Thanh  (cựu Chủ tịch PVC) lĩnh án tù chung thân trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC. 

- Cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ  - Út trọc (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) lĩnh 12 năm tù.

- Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HDDQT VNCB) bị tuyên phạt 20 năm tù; Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank) lĩnh 4 năm tù.

9. Nhiều tai nạn và sự cố thương tâm

- Ngày 21/12, quán Beer club trên đường Nguyễn Trãi (Đồng Nai) đã bốc cháy dữ dội khiến 6 người tử vong. 

- Đêm 16/9, lễ hội âm nhạc diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây (TP Hà Nội) đã trở thành thảm họa khi 7 người tử vong. Công an TP Hà Nội cho hay các nạn nhân đều có kết quả dương tính với ma túy. 

- Khoảng 1h30 phút ngày 23/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm giữ xe chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) sau đó đã lan rộng ra và bùng lên dữ dội).

10. Năm thăng hoa đỉnh cao của bóng đá Việt Nam

Năm 2018 là năm thăng hoa của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Dân Trí

Năm 2018 là năm thăng hoa của bóng đá Việt Nam với kỳ tích làm nên lịch sử của tuyển U23 Việt Nam tại Thường Châu trong giải Vô địch bóng đá U23 Châu Á. 

Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua hàng loạt ông kẹ bóng đá Châu Á và trở thành Á quân của giải đấu.

Đến tháng 8, tuyển Olympic Việt của thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục tạo ra kỳ tích lịch sử khi giành quyền vào bán kết Asiad 2018.

Năm 2018 khép lại với thành công mỹ mãn của đội tuyển quốc gia Việt Nam khi vượt qua Malaysia giành cúp vàng giải AFF Cup 2018, chiếc cúp được chờ đợi đã 10 năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Tinh thần thi đấu của các cầu thủ khơi dậy tình cảm lớn lao đối với dân tộc. Hãy có một tinh thần tiến công trong phát triển đất nước, bền bỉ, quyết liệt như đội tuyển bóng đá của chúng ta vừa qua".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news