Tin mới

Top những thành phố có chi phí sống đắt nhất thế giới

Thứ bảy, 08/10/2016, 11:32 (GMT+7)

Bảng xếp hạng chi phí sống của các thành phố trên thế giới năm nay có nhiều thay đổi. Đặc biệt là vị trí các nước thuộc khu vực châu Âu.

Bảng xếp hạng chi phí sống của các thành phố trên thế giới năm nay có nhiều thay đổi. Đặc biệt là vị trí các nước thuộc khu vực châu Âu.

Vừa qua Economist Intelligence Unit (EIU) đã công bố kết quả điều tra chi phí sống năm 2016 trên khắp thế giới. Kết quả này dựa trên số liệu về giá cả và dịch vụ của 133 thành phố tham gia khảo sát.

Theo đó, danh sách năm nay có nhiều sự biến chuyển lớn. Đầu tiên là vị trí xếp hạng của thành phố Los Angeles, Mỹ, năm nay thành phố này đứng ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Đây là lần đầu L.A xuất hiện trong Top 10, tăng 19 bậc so với năm ngoái.

Thành phố Los Angeles, Mỹ luôn xuất hiện trong Top 10 của bảng xếp hạng. Ảnh: Getty

Chi phí đắt nhất tại Seoul chủ yếu là quần áo và đồ tiện ích.

Cùng xếp ở vị trí thứ 8 với L.A là thành phố Seoul, Hàn Quốc, chi phí về quần áo và đồ tiện ích tại đây là những thứ đắt nhất. Tuy nhiên, so với bảng xếp hạng năm ngoái thì Seoul đã tụt xuống mất một hạng.

Thành phố Copenhagen, Đan Mạch.

Giữ nguyên vị trí như năm ngoái là thành phố Copenhagen, Đan Mạch. Như vậy những thành phố đắt nhất khu vực châu Âu bao gồm Zurich của Đức, Geneva của Thụy Sĩ, Copenhagen của Đan Mạch và London của Anh. EIU nhận định, những thành phố không thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu có mức sống đắt đỏ hơn rất nhiều so với các nước láng giềng.

Trong 5 năm, vị trí của New York, Mỹ đã tăng thêm 42 bậc.

Trong danh sách không thể không có tên của thành phố New York, Mỹ. Trong 5 năm qua vị trí của New York đã tăng thêm 42 bậc, chỉ tính riêng bảng xếp hạng năm ngoái, thứ bậc của thành phố này đã tăng hơn 15 bậc. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn này lại không đến từ tăng giá các dịch vụ,... mà chủ yếu đến từ sự biến động giá USD. Thực tế thì việc dầu thô rớt giá kết hợp cùng việc đồng USD mạnh lên đã khiến giá cả trong nước Mỹ giảm dần,  dẫn đến mức độ làm phát tại Mỹ khá thấp.

Thành phố London, Anh tăng 5 bậc so với vị trí năm 2015.

Tăng 5 bậc so với vị trí năm ngoái là thành phố London, Anh. Suốt gần một thấp kỷ qua London luôn là một trong những thành phố có chi phí sinh hoạt đắt nhất thế giới. Đơn cử như một gói thuốc lá 20 điếu tại đây được bán với giá 14,3 USD.

Quốc đảo Singapore có chi phí sống đắt đỏ nhất.

Có mức sống đắt đỏ nhất trong bảng xếp hạng còn phải kể đến Singapore. Nguyên nhân chính là do quốc đảo này có quá ít tài nguyên thiên nhiên, hầu hết phải phục thuộc các nước khác về mặt năng lượng,... Từ đó hóa đơn và “phí quyền” ngày càng trở nên đắt đỏ. Thậm chí đến nhu cầu sở hữu xe hơi riêng của người dân cũng khó thực hiện vì giá cả xe hơi và các loại thuế quá đắt. Ngoài ra, chi phí vận chuyển tại đây cũng còn cao hơn 2,7 lần so với New York. Nhưng bên cạnh đó giá cả các loại hàng hóa cơ bản lại rẻ hơn so với các nước láng giềng như Seoul (rẻ hơn 33%), Hong Kong (rẻ hơn 28%) và Tokyo (rẻ hơn 26%).

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news