Tin mới

Tốt nghiệp THPT 2014 dự kiến chỉ thi 4 môn

Thứ sáu, 03/01/2014, 08:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ GD-ĐT vừa công bố phương án dự kiến về các môn thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có thể chỉ còn 4 môn với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.>>Nhiều đại học lớn công bố chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh 2014>>Bắt đầu công bố thông tin tuyển sinh ĐH 2014

(Tinmoi.vn) Bộ GD-ĐT vừa công bố phương án dự kiến về các môn thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có thể chỉ còn 4 môn với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. 

Chiều 2/1, Bộ GD-ĐT đã đưa ra dự thảo về việc điểu chỉnh phương án công nhận thi tốt nghiệp THPT với hai dự kiến về môn thi.

Cụ thể, phương án thứ nhất: thí sinh thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp; dự kiến: bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5,0 trở lên được cộng 1,0 điểm. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Dự kiến thi 4 môn

Thí sinh thi tốt nghiệp 2014 có thể chỉ phải thi 4 môn

Phương án hai thí sinh thi 5 môn gồm 3 môn thi bắt buộc Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Đối với môn ngoại ngữ: Thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử sao cho không trùng với hai môn tự chọn nói trên. 

Như vậy, so với kỳ thi tốt nghiệp những năm trước, năm nay thí sinh được giảm 1-2 môn thi. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, điều chỉnh này nhằm giảm áp lực cho học sinh và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ trung thực, đánh giá đúng năng lực học. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, nếu được đồng tình, kế hoạch này sẽ  áp dụng ngay trong năm 2014 vì thời gian đến khi thi còn dài, công việc chuẩn bị còn kịp. 

“Việc thi tốt nghiệp THPT 4 môn không có gì là đột ngột với học sinh cả. Đề thi vẫn nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng của giáo dục phổ thông, không thay đổi yêu cầu. Chỉ khác cái là các em có thể chọn môn thi mình thích, điều này hoàn toàn có lợi cho các em", Thứ trưởng Hiển nói. 

Cũng theo kế hoạch dự thảo, ngoài giảm số môn thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT còn dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Năm 2014, tỷ lệ miễn thi chung tối đa là 20%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT cần phải đưa ra những tiêu chí cơ bản làm cơ sở cho các Sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí miễn thi cho các trường THPT để tránh những tiêu cực có thể xảy ra trong việc xét duyệt. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news