Tin mới

TP. HCM biên soạn sách giáo khoa riêng trong lúc chờ khung chương trình của Bộ Giáo dục

Thứ tư, 19/09/2018, 08:02 (GMT+7)

TP. HCM sẽ có bộ sách giáo khoa (SGK) riêng do các chuyên gia hàng đầu viết và khắc phục những hạn chế của sách hiện hành. Việc biên soạn được thực hiện ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố chương trình khung.

TP. HCM sẽ có bộ sách giáo khoa (SGK) riêng do các chuyên gia hàng đầu viết và khắc phục những hạn chế của sách hiện hành. Việc biên soạn được thực hiện ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố chương trình khung.

Sở GD&ĐT TP. HCM chuẩn bị biên soạn tài liệu dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng vào năm học 2019-2020, Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Ông Đỗ Minh Hoàng – Chánh văn phòng Sở Giáo dục cho biết, thành phố sẽ thực hiện ngay khi có nội dung chương trình môn học từ Bộ GD&ĐT.

Tài liệu dạy và học môn vật lý do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn đưa vào sử dụng trong nhiều năm nay và được đánh giá cao. Ảnh: Thanh Niên

Để biên soạn bộ SGK, Sở GD&ĐT TP. HCM đã mời, tuyển chọn và tập huấn các chuyên gia, nhóm tác giả môn học về quan điểm viết sách theo định hướng phát triển tư duy của học sinh.

Từ nội dung trong SGK hiện hành, các nhóm tác giả viết một số bài mẫu, đưa ra các cách tiếp cận, định lượng kiến thức sao cho phù hợp với mục tiêu.

Theo Báo Thanh Niên, Bộ SGK sẽ bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình của Bộ; khắc phục nhược điểm của sách cũ như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn.

Sách sẽ được biên soạn theo hướng tinh giản về mặt kiến thức nhưng hiện đại, có tính ứng dụng. Về hình thức, sách được xây dựng và thiết kế sinh động, khiến học sinh thích thú.

Ngoài ra, cấu trúc của sách phân theo chủ đề, chủ điểm, khác với truyền thống là chia theo tiết học.

Sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành. (Ảnh: Lao Động)

Sau khi Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt bộ sách, mỗi trường ở TP. HCM tự đưa ra lựa chọn bộ sách phù hợp, có lợi cho học sinh.

Sở GD&ĐT TP. HCM nhấn mạnh việc không áp đặt các trường phải sử dụng bất kỳ bộ sách nào.

Liên quan đến việc lựa chọn sách và chương trình giảng dạy trong nhà trường, hiện nay, TP. HCM là một trong số ít những tỉnh, thành không áp dụng dạy học theo sách chương trình Công nghệ Giáo dục theo đề nghị của Bộ GD&ĐT năm 2017.

Lý do đưa ra là kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông đã gần kề. Việc để giáo viên tiếp cận với chương trình khác trong khi dự kiến chương trình giáo dục phổ thông sắp ban hành, theo Sở Giáo dục TP HCM, là chưa phù hợp.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news