Tin mới

TP HCM chuẩn bị kịch bản cho 50 ca bị nhiễm Covid-19

Thứ ba, 04/08/2020, 08:54 (GMT+7)

Trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu lên kịch bản cho số ca bệnh lên đến 50 người.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, Tri thức trực tuyến, chiều ngày 3/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phân tích Đà Nẵng là nơi bùng phát dịch, những tỉnh lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế là những vùng có thể được xếp vào nhóm nguy cơ cao.

Đối với TP.HCM, ông Nhân cho rằng tuy không có mối liên kết địa lý với Đà Nẵng nhưng là nơi có sự giao thương cường độ cao. Do đó, ông cho rằng cần phải xác định được tình hình của TP hiện tại để đưa ra dự báo, giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

"Theo số liệu của Sở Y tế, trong khoảng 6.000 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế đã có 6 người cho kết quả dương tính virus SARS-CoV-2. Như vậy có thể dự đoán rằng cứ 1.000 người về từ Đà Nẵng trong tháng 7 thì có 1 người mắc Covid-19", Bí thư Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu lên kịch bản cho số ca bệnh lên đến 50 người. Ảnh internet

Ông Nhân cho rằng với số liệu 36.000 người đã khai báo về từ Đà Nẵng trong tháng 7, TP.HCM có thể xuất hiện 40-50 ca nhiễm thời gian tới.

"Hiện nay chúng ta có 8 ca bệnh, ngành y thành phố cần chuẩn bị trước cơ sở điều trị, cách ly nếu có 50 ca nhiễm. Cần làm rõ người bệnh được điều trị tại bệnh viện nào, bố trí đội ngũ y, bác sĩ làm sao để đảm bảo sức khỏe cho họ", Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị.

Theo ông Nhân, mặc dù tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng phức tạp nhưng về tổng thể thì nước ta vẫn an toàn.

Để phòng, chống dịch tốt nhất, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp cần tiếp tục thực hiện, trong đó đeo khẩu trang nơi công cộng là giải pháp hàng đầu (hiện nay ông Nhân cho biết ít nhất 20% người dân không đeo khẩu trang), người từ vùng dịch về phải cách ly, áp dụng các tiêu chí sản xuất, kinh doanh an toàn, giảm tụ tập đông người, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép... Phải cắt những nguy cơ khiến dịch bệnh xâm nhập vào TP.

Về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là một trong các nguy cơ gây dịch bệnh COVID-19. Từ đó, ông Nhân đề nghị cần tổ chức rà soát, thu thập chứng cứ, khởi tố sớm nhất các trường hợp người nước ngoài câu kết với người Việt Nam tổ chức nhập cảnh trái phép. Ông cũng đề nghị các cơ quan liên quan quyết liệt ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Đối với người từ Đà Nẵng về TP.HCM, ông Nhân đề nghị cần được kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ. Ông kêu gọi những người về từ vùng dịch cần có ý thức tự cách ly. Hàng xóm, tổ dân phố, các đoàn thể cần chủ động phát hiện người về từ vùng dịch không khai báo, người nước ngoài đến không rõ mục đích.

Tính đến ngày 3/8, TP.HCM ghi nhận 70 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 63 người đã được điều trị khỏi. Thành phố đang thực hiện cách ly tập trung đối với 1.478 người, 8.994 người được cách ly tại nhà.

TP.HCM ghi nhận 36.754 trường hợp đã khai báo y tế đã trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7. Trong đó, 23.949 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, 5.565 mẫu thử cho kết quả âm tính, 6 mẫu dương tính SARS-CoV-2, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news