Tin mới

TP HCM dừng triển khai thi công tuyến buýt BRT trên đại lộ Đông Tây

Thứ hai, 11/09/2017, 09:12 (GMT+7)

Trên cơ sở kinh nghiệm BRT Hà Nội và thế giới, UBND và Sở Giao thông vận tải TP HCM đã thống nhất dừng triển khai thi công tuyến buýt nhanh BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây.

Trên cơ sở kinh nghiệm BRT Hà Nội và thế giới, UBND và Sở Giao thông vận tải TP HCM đã thống nhất dừng triển khai thi công tuyến buýt nhanh BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây.

Đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội, Sở Giao thông đi thực tế trên một số tuyến xe buýt BRT sáng 10/9. Ảnh: VNE

Theo tin tức được đăng tải trên báo Dân trí, VGP, tại cuộc họp mới đây, ông Lương Minh Phúc – Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh (TP HCM) (UCCI – chủ đầu tư dự án) cho biết, UCCI cùng các đơn vị liên quan đã 4 lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cũng như tham khảo 3 mô hình BRT Nam Mỹ, châu Âu và châu Á.

Trên cơ sở kinh nghiệm BRT Hà Nội và thế giới, ông Phúc cho biết làm tuyến xe buýt nhanh tại thời điểm này là chưa phù hợp.

Qua khảo sát của Sở Giao thông vận tải TP HCM cho thấy lượng khách đi xe buýt trên tuyến Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ khoảng 17.700 người/ngày, trong khi dự báo trước đây là hơn 24.700 người/ngày.

Tính toán cho thấy số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn (tổng số vốn dự kiến khoảng 144 triệu USD).

Thay vào đó, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố sẽ không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT đã đạt thành công bước đầu, tỷ lệ chạy đúng giờ đạt gần 99%, thu hút được nhiều đối tượng hành khách như: cán bộ công chức, người cao tuổi, trẻ em.

Bình quân buýt nhanh BRT chạy 13.000 khách/ngày, nhiều chuyến chở tới 120 khách/lượt, khiến buýt nhanh quá tải trong giờ cao điểm.

Trước đó, UBND TP HCM đã giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Đô thị TP.HCM (UCCI) làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km.

TP HCM hiện có 3 tuyến buýt chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, lộ trình từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news