Tin mới

TP.HCM đồng ý cho nhà đầu tư Úc xây nhà máy đốt rác 520 triệu USD

Thứ tư, 22/02/2017, 15:58 (GMT+7)

Nhà đầu tư Úc sẽ tiến hành xây dựng nhà máy đốt rác sử dụng công nghệ hiện đại nhất trị giá hơn 520 triệu USD, tại khu liên hợp chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi.

Nhà đầu tư Úc sẽ tiến hành xây dựng nhà máy đốt rác sử dụng công nghệ hiện đại nhất trị giá hơn 520 triệu USD, tại khu liên hợp chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi.

Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Nguyễn Thanh Phong đã chấp thuận chủ trương xây dựng Nhà máy khí hóa chất thải bằng công nghệ plasma của nhà đầu tư Úc – Trisun Green Energy Corporation. Theo thông tin từ Tri thức trực tuyến, báo Tuổi trẻ được biết, dự án này trị giá hơn 520 triệu USD, có diện tích khoảng 13ha, và được tiến hành xây dựng tại khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi.

Hiện rác thải TP.HCM đang được xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại bãi rác Đa Phước. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Nhà đầu tư Úc cho biết, nhà máy sẽ sử dụng công nghệ đốt rác hiện đại nhất hiện nay, là hệ thống đèn đốt plasma, đẩy nhiệt độ lên mức cao nhất từ 3.000 đến 7.000 độ trong điều kiện thiếu oxy, từ đó tạo năng lượng sét tiêu hủy hết các loại chất thải. Còn đối với những nguyên liệu không gây hại thải ra sau khi đốt sẽ được dùng làm vật liệu xây dựng. Mỗi ngày, nhà máy sẽ tiêu hủy 1.000 tấn chất thải rắn và 2.000 tấn chất thải nguy hại. Công nghệ này được cung cấp bởi một tập đoàn Canada. Với hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài.

Mọi chi phí xử lý rác sẽ do TP.HCM chi trả, đơn giá đối với chất thải rắn sinh hoạt là 20.628 USD/tấn. Đối với chất thải công nghiệp, y tế nguy hại thì nhà đầu tư sẽ trực tiếp ký hợp đồng với các chủ nguồn thải theo quy định.

Không chỉ xử lý rác, nhà máy còn sử dụng nhiệt năng chuyển hóa thành điện năng để sử dụng vận hành cho nhà máy, phần dư còn lại sẽ được bán cho tập đoàn điện lực Việt Nam với mức giá 10,05 cent/Kwwh.

Dự kiến nhà máy sẽ được xây dựng trong khoảng 33 tháng và đi vào vận hàng trong 50 năm. Hiện tại, TP.HCM đang có hơn 7.000 tấn rác, phần lớn lượng rác này đang được xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news