Tin mới

TPHCM họp báo thường kỳ: "Nóng" vụ cháy chung cư khiến 13 người chết

Thứ năm, 29/03/2018, 13:38 (GMT+7)

Ngày 29/3 đã diễn ra buổi họp báo của UBND TP HCM, theo đó TP sẽ công bố thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong.

Ngày 29/3 đã diễn ra buổi họp báo của UBND TP HCM, theo đó TP sẽ công bố thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong. 

Trí thức trẻVnexpress cho hay trưa ngày 29/3, UBND TP HCM đã tổ chức buổi họp báo nhằm công bố những thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. 

Cụ thể vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) làm 13 người chết, hơn 50 người bị thương, 17 ôtô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi. Đây là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề nhất trong hơn chục năm qua tại TP HCM, chỉ sau vụ cháy trung tâm thương mại ITC 2002 làm 60 người chết.

Cấp cứu người bị nạn trong vụ cháy chung cư Carina. Ảnh: Vnexpress

Báo cáo tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 3 đang diễn ra cũng tại trụ sở UBND TP HCM 15 phút trước, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) nói rằng, sau vụ hỏa hoạn ở Carina đã có nhiều thông tin trái chiều. Lực lượng PCCC đã có mặt chỉ 7 phút sau khi nhận tin (lúc 1h27), chi viện phương tiện hiện đại, cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ... kịp thời chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiệu quả. 

Về công tác quản lý nhà nước đối với chung cư Carina, ông Hưởng khẳng định công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, quản lý đảm bảo tất cả thủ tục theo quy định. Còn hậu quả xảy ra là điều đáng tiếc, là hậu quả của việc tổng hợp nhiều tồn tại, nhiều lỗi xảy ra trong cùng một thời điểm, đó là: xảy ra vào ban đêm, cầu thang ngăn khói, ngăn cháy mở toang từ dưới lên trên; khi người dân phát hiện thì nhiệt độ cao và khói đã vào nhà, theo thói quen người dân chạy trong bóng đêm vào thang thoát hiểm (là nơi lượng khói và nhiệt độ cao nhất), khói từ các vật liệu cháy rất độc khiến cư dân ngất xỉu, tê liệt trong giây lát dẫn đến thương vong cao.

"Cùng một lúc xảy ra nhiều tồn tại như vậy, mong từng ngành có trách nhiệm liên quan, mong bà con các chung cư cùng chung tay tham gia giám sát những hệ thống PCCC, đặc biệt là các tồn tại ở lối thoát nạn", ông Hưởng nói.
Dự kiến tại cuộc họp báo hôm nay, chính quyền TP HCM cũng cung cấp thông tin về việc giải quyết đơn từ chức của Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải, tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỷ, thu chi ngân sách trong quý 1...

Trước đó, trong sáng cùng ngày, tại cuộc họp thường kỳ về tình hình Kinh tế - Xã hội - Thu chi ngân sách quý I/2018 của TP, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền Giám đốc Sở PCCC TP HCM, cho biết trong 3 tháng đầu năm 2018, địa phương xảy ra 119 vụ cháy lớn nhỏ làm 16 người chết, hơn 50 nạn nhân bị thương. Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng và vụ cháy chung cư Carina mà 13 người chết vào 23/3.

"Đây là vụ cháy nghiêm trọng, thiệt hại lớn. Khi nhận tin báo cháy, lực lượng PCCC có mặt sau đó 7 phút", ông Hưởng thông tin. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news