Tin mới

Gánh nặng trả lãi mỗi ngày 2,9 tỷ của Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thứ năm, 10/09/2015, 15:15 (GMT+7)

Đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng vào khu đô thị Thủ Thiêm, hiện nay, Tp.HCM đang phải trả số tiền lãi 2,9 tỷ/ngày cho dự án này.

Đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng vào khu đô thị Thủ Thiêm, hiện nay, Tp.HCM đang phải trả số tiền lãi 2,9 tỷ/ngày cho dự án này.

Theo văn bản gửi Thủ tướng được nhiều báo như Thanh niên, Vnexpress, TRí thức trẻ... dẫn lại hôm nay, UBND TP.HCM cho hay, áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong năm 2015-2016 đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là vô cùng lớn.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư vào dự án nêu trên bao gồm các khoản bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật… là hơn 29 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, có khoảng 12.000 tỷ đồng là vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng, nên số lãi phát sinh theo ngày là 2,9 tỷ đồng/ngày. Tổng số tiền trả nợ cả gốc và lãi trong năm 2015-2016 là rất lớn, trong đó năm nay là là 902,691 tỉ đồng, năm 2016 trả nợ gốc đến hạn là 5.241,247 tỉ đồng và lãi vay phát sinh là 828,859 tỉ đồng.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Ban quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm

Không dừng ở đó, nguồn vốn cần thêm cho dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong thời gian tới là rất lớn; bao gồm chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại, đầu tư cơ sở hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; đầu tư xây dựng quỹ nhà thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư (trong năm 2015 phải thanh toán 5.072,59 tỉ đồng và năm 2016 phải thanh toán 8.159,648 tỉ đồng).

Trong tình hình ngân sách TP hạn chế, khả năng vay vốn từ các ngân hàng đã gắn bó với TP từ khi triển khai dự án cũng gặp khó vì đã hết hạn mức vay, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép TP được lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện một số hạng mục nhằm giảm bớt số lãi phát sinh.

Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định một nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án Khu phức hợp Sóng Việt trong khu chức năng số 1 của Khu đô thị Thủ Thiêm. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

Bao quanh bởi sông Sài Gòn, khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) được kỳ vọng sẽ là khu đô thị đẹp nhất Đông Nam Á trong thế kỷ 21.

Nơi đây sẽ bao gồm các trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí ngang tầm các đô thị hiện đại trong khu vực và trên trường  quốc tế.

Theo quy hoạch được duyệt, quy mô khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 657 ha thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh.

Số lượng dân cư cư trú tại Khu đô thị sẽ vào khoảng hơn 145 nghìn người.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Khu đô thị mới