Tin mới

Trung Quốc điều chiến đấu cơ gắn tên lửa tới Biển Đông đối phó Mỹ

Thứ hai, 02/11/2015, 16:15 (GMT+7)

Hải quân Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh về các máy bay được trang bị tên lửa của nước này xuất hiện ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đối phó với việc Mỹ tuần tra tại khu vực này.

Hải quân Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh về các máy bay được trang bị tên lửa của nước này xuất hiện ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đối phó với việc Mỹ tuần tra tại khu vực này.

Tờ South China Morning Post đưa tin, những hình ảnh được đăng tải trên trang web chính thức của Hải quân Trung Quốc hôm 31/10 cho thấy các chiến đấu cơ được trang bị tên lửa đang tập luyện trên một đường băng ở Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc không nói cụ thể tên đường băng song các chuyên gia quân sự cho biết đó là đường băng trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu mang tên lửa áp sát các đảo nhân tạo để phản ứng việc Mỹ tuần tra Biển Đông. Ảnh: South China Morning Post.

Giới chuyên gia nhận định, động thái này của Bắc Kinh nhằm phản ứng lại việc Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý của bãi đá Subi hôm 27/10.

“Động thái này là thông điệp mà Trung Quốc muốn gửi đến Mỹ, cho thấy họ rất nghiêm túc về tuyên bố chủ quyền này. Đây là mức độ phản ứng tối thiểu mà Trung Quốc nên làm, nếu không họ sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân trong nước”, ông Xu Guangyu, một tướng quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu, cho biết.

"Đó cũng là một lời cảnh báo đối với các đồng minh của Mỹ trong khu vực, trong đó có Australia và Nhật Bản", một chuyên gia quân sự có tên ni Lexiong nói.

Subi là một trong bảy bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc tiến hành hoạt động cải tạo trái phép.

Hiện Mỹ vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào trước động thái trên.

Tàu chiến hải quân Trung Quốc tập trận đối kháng trên Biển Đông hôm 30/10. Ảnh: South China Morning Post.

Hôm 27/10, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen đến tuần tra tại khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, nhằm “thực hiện quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế”. Theo giới phân tích, hành động này của Washington là một cách chối bỏ ngầm những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bắc Kinh ngay lập tức có phản đối dữ dội đối với hành động này của Mỹ, khẳng định rằng đây là “một hành động khiêu khích nguy hiểm” có khả năng gây ra chiến tranh giữa hai nước trong tương lai.

Trung Quốc ngang nhiên thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và các nước láng giềng trong khối ASEAN, một hành động để khẳng định hơn nữa chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập "thành phố Tam Sa" và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị.

Lê Huyền (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đối phó